18 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าฯเชียงรายระดมฉีดน้ำพร้อมกันลดภาวะหมอกควัน

***เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 2 พ.ค.2562 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระดมกำลังทุกภาคส่วนฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นสู่อากาศพร้อมกันทั้ง 18 อำเภอ และตามจุดสำคัญต่างๆในจังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้แก่มวลอากาศและทำให้เกิดความชื้นเหนือผิวดิน มีความชื้นสัมพัทธ์และสภาพอากาศที่เหมาะสมทำให้เกิดฝนตก ทำให้ปัญหามลพิษจากหมอกควันทางอากาศที่กลับมาเพิ่มมากขึ้นอีก หลังสิ้นสุดเวลาการประกาศห้ามเผาไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2562 ให้บรรเทาเบาบางลง และมีปฏิบัติการฝนหลวงบินเข้าโจมตีเมฆที่มีค่าความชื้นสัมพัทธ์ตั้งแต่ร้อยละ 60

***นายประจญ กล่าวว่า หลังสิ้นสุดการประกาศห้ามเผาเด็ดขาดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2562 ปรากฏมีอัตราการเผาและเกิดฮอทสปอทเพิ่มมากขึ้นมาอีก พบว่ามีการเผาในเขตพื้นที่ป่าสงวน เขตอนุรักษ์ และพื้นที่เกษตรอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฝนที่ยังตกไม่มากนักและไม่ทั่วถึงในแต่ละพื้นที่ ส่งผลให้สถานการณ์ปัญหาหมอกควันมลพิษทางอากาศในจังหวัดเชียงรายมีค่าที่เกินมาตรฐาน ตนจึงสั่งการให้ทุกภาคส่วน ทุกอำเภอ ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสลายหมอกควันในอากาศโดยพร้อมกันทุกอำเภอ

***นายประจญ กล่าวอีกว่า จังหวัดเชียงรายมีการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของเกษตรกร และไม่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน นอกจากนี้ยังได้ให้กำลังใจแก่เจ้าที่ลาดตระเวนและเฝ้าระวังดับไฟป่า และชื่นชมในความเสียสละของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคน

***ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2562 เวลา 01.54 น. ดาวเทียม Suomi NPP (VIIRS) ตรวจจับจุดความร้อน (Hot Spot) ได้จำนวน 170 จุด ในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียงของ, อ.ดอยหลวง, อ.เวียงเชียงรุ้ง, อ.พญาเม็งราย, อ.แม่ฟ้าหลวง, อ.แม่จัน และ อ.เมืองเชียงราย ในขณะที่ คุณภาพอากาศจังหวัดเชียงรายวันที่ 2 พ.ค.2562 เวลา 09.00 น. มีค่า PM2.5 สูงสุด 168  มคก./ลบ.ม. ที่ อ.เมืองเชียงราย มีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ค่า PM10 สูงสุด 202 มคก./ลบ.ม. ที่ อ.เมืองเชียงราย คุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.) ในภาคเหนือ ค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐานได้แก่พื้นที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง ค่า PM10 เกินค่ามาตรฐานได้แก่พื้นที่ จ.เชียงราย

Cr. ข้อมูลข่าว/ภาพข่าวจาก : สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย , ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่า (Hot Spot_เชียงราย : Line)

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *