20 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าฯเชียงราย แถลงข่าวเตรียมการเลือก สว. ผอ.กกต.แจงรายละเอียดการสมัคร สื่อทำข่าวได้

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 พ.ค.2567  ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดเชียงราย ถ.ศูนย์ราชการ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ ปลัดจังหวัด นายอาคม สุขพันธ์ อดีตรองผวจ.เชียงราย ผู้ทรงคุณวุฒิ กกต.เชียงราย นายชูชาติ  สุขสงวน ผอ.สนง.กกต.จังหวัดเชียงราย หัวหน้ากลุ่มงานและเจ้าพนักงานพนักงานกกต.เชียงราย  ร่วมแถลงข่าว การการเตรียมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พ.ศ. 2567 มีน.ส.นันทวรรณ กันคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย นายโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย พร้อมด้วยสื่อมวลชนทุกแขนง ร่วมการแถลงข่าว

นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์
ผวจ.เชียงราย
นายชูชาติ  สุขสงวน
ผอ.สนง.กกต.จังหวัดเชียงราย

***นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า การเลือก สว. ในครั้งนี้เป็นการเลือกกันเองของผู้สมัครในระดับผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ได้เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และมีการเลือกตั้งแต่ระดับ อำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ ซึ่งมีรายละเอียดอื่นๆ ต้องศึกษาอย่างมากเพราะถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย

***นายชูชาติ  สุขสงวน ผอ.สนง.กกต.จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การเลือก สว. ในครั้งนี้เป็นการเลือกแบบทั่วไป ตามกำหมายกำหนด ซึ่งมีการเลือก 3 ระดับ ได้แก่ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ โดยจะเปิดรับสมัครในวันที่ 20-24 พ.ค. 2567 ที่สำนักทะเบียน ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งทั้ง 18 อำเภอ  มีผู้ที่สนใจสมัครรับเลือก สว. ไปขอรับเอกสารแล้วจำนวน 108 ราย ตั้งแต่วันที่ 10-14 พ.ค.2567  และจะมีการประชุมทำความเข้าใจให้ผู้สนใจสมัครรับเลือกสว. ในวันที่ 16 พ.ค.2567  อาคารคชสาร ภายในสนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย คาดจะมีผู้ที่สนใจสมัครมารับฟังประมาณ 200 คน

***การเลือก สว. จะมีการเลือก 2 รอบ ในทุกระดับ ทั้งในระดับ อำเภอ จังหวัด และประเทศ เป็นการเลือกกันเองของผู้สมัครรับเลือก สว. ที่มาจากกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่มตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้สมัครรับเลือก สว. จะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการสมัคร รวมทั้งการได้มาซึ่งคะแนน

***นายชูชาติ  สุขสงวน ผอ.สนง.กกต.จังหวัดเชียงราย กล่าวอีกว่า การสมัครับเลือก สว. มีค่าสมัครคนละ 2,500 บาท โดยผู้สมัครต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี ในวันสมัคร มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือการทำงานในด้านที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ต้องเป็นผู้มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ได้แก่ เกิดในอำเภอที่สมัคร มีชื่อหรือเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือก ทำงานหรือเคยทำงานในอำเภอที่สมัครติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือก เคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในอำเภอที่สมัครติดต่อกันไม่น้อยกว่า2 ปีการศึกษา

นายอาคม สุขพันธ์
อดีตรองผวจ.เชียงราย
ผู้ทรงคุณวุฒิ กกต.เชียงราย

***ผู้สมัครรับเลือก สว. ไม่สามารถหาเสียงได้ แต่สามารถแนะนำตัวตามแบบข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร โดยระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 กำหนด ให้มีข้อความและข้อมูลดังนี้ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร ประวัติการศึกษาของผู้สมัคร ประวัติการทำงาน หรือประสบการณ์ในการทำงานในกลุ่มที่สมัคร ไม่เกิน 5 บรรทัด ทั้งนี้ผู้สมัครอาจแนะนำตัวได้ ตามวิธีการและเงื่อนไขที่ กกต. กำหนด

***ผอ.สนง.กกต.จังหวัดเชียงราย สำหรับการทำหน้าที่รายงานข่าวของสื่อมวลชน สามารถทำได้ตามปกติ แต่ต้องไม่นำเสนอข่าวที่เป็นคุณให้แก่ผู้สมัครรายใด และไม่สามารถรายงานผลการสมัครว่ามีใครสมัครบ้าง จนกว่าจะมีการประกาศจากคณะกรรมการรับสมัครตั้งแล้ว ซึ่งในวันสมัครจะไม่สามารถเข้าไปทำข่าวในการสมัครของผู้สมัครแต่ละคนได้และในวันลงคะแนนเลือกสว.ได้ แต่ทางกกต.จะมีการแพร่ภาพวงจรปิดขึ้นที่หน้าสำนักงาน กกต.จังหวัดเชียงรายให้

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading