19 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

อพท.ขับเคลื่อนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ไทย จัด TCCN 2024 ที่เชียงราย ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาเมืองสำหรับทศวรรษหน้าภายใต้บริบทของยูเนสโก

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่ห้องยูโทเปีย โรงแรมเลอ เมอริเดียน รีสอร์ท อ.เมืองเชียงราย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (Thailand Creative Cities Network : TCCN 2024) ครั้งที่ 2 เพื่อระดมความคิดและประสบการณ์การดำเนินงานการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานสากลจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ตลอดจนภาคประชาคม ร่วมกันสร้างการรับรู้ถึงประโยชน์ต่อการเป็นเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก และกระบวนการยกระดับเมืองตลอดจนขั้นตอนการพัฒนาเมืองในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ อพท. ให้เห็นเป็นรูปธรรม ส่งผลถึงการเป็นต้นแบบของ “นักพัฒนาเมือง พัฒนาพื้นที่” มีน.อ.อธิคุณ คงมี ผอ.อพท. เป็นประธานเปิดงาน นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผวจ.เชียงราย กล่าวรายงาน  นายเกรียงศักดิ์ วันไชยธนวงศ์ รองนายก อบจ.เชียงราย กล่าวต้อนรับ

***น.อ.อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่า กิจกรรมสร้างการรับรู้ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก หรือ TCCN 2024 ในครั้งนี้ อพท. หวังสร้างความตระหนักรู้ถึงประโยชน์ของการร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกแก่เมืองเป้าหมาย ในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ อพท. และในภาพรวมของประเทศไทย ให้ครอบคลุมกลไกของการพัฒนาอย่างยั่งยืน และยังมุ่งเป้าในการสร้างโอกาสและยกระดับการพัฒนาเมืองในพื้นที่ จากการระดมความคิดเห็น การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเวทีการประชุม การเสวนาจากภาคีเครือข่ายและความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภาคีในการประสานการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ในประเทศไทย สู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกไปพร้อมกัน โดยในปี 2567 นี้ อพท. กำหนดจัดกิจกรรม TCCN 2024 ขึ้น 2 ครั้ง ในเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในพื้นที่พิเศษของ อพท. ที่ได้รับการประกาศให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ (UNESCO Creative Cities Network) เมื่อปลายปี 2566 ซึ่งกิจกรรมครั้งแรกจัดขึ้น ณ จังหวัดสุพรรณบุรี เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกด้านดนตรี ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ในประเด็น “การพัฒนานวัตกรรมเมืองอย่างยั่งยืนและการพัฒนาเมืองอย่างสร้างสรรค์เพื่ออนาคตอย่างเท่าเทียม” ซึ่งการพัฒนาเมืองให้ยั่งยืนในวันนี้ ไม่ใช่เพียงเป็นประเด็นของการขับเคลื่อนธุรกิจภายในประเทศ แต่ยังเป็นเทรนด์ในโลกของการลงทุน เสริมสร้างเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย

***ผอ.อพท. กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ด้านการออกแบบ อพท. ยังเดินหน้าให้การสนับสนุนตามเป้าหมายในการสร้างเวทีขยายการรับรู้ประโยชน์ของความยั่งยืนในการขับเคลื่อนเมือง ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่มาร่วมออกแบบเพื่อ “การขับเคลื่อนเมืองให้มีชีวิตสำหรับผู้คนในทศวรรษหน้า” ด้วยการเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่มาร่วมเวทีเสวนา แสดงความคิดเห็น “การสร้างสรรค์นวัตกรรมเมืองภายใต้บริบทของการส่งเสริมโอกาสของคนในพื้นที่” ซึ่งมีผู้แทนเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในประเทศไทยเข้าร่วมถึง 7 เมือง ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ สุโขทัย กรุงเทพมหานคร เพชรบุรี สุพรรณบุรีและเชียงราย ตลอดจนหน่วยงานจากเมืองต่างๆ ที่สนใจขับเคลื่อนเมืองเพื่อเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก มาร่วมแลกเปลี่ยน รับรู้ถึงประโยชน์และการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การพัฒนาพื้นที่ทั้งในมิติ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม อย่างมีมาตรฐานระดับสากลสะท้อนบทบาทหน้าที่ในการเป็น “นักพัฒนาเมือง พัฒนาพื้นที่” ต่อไป

***หลังพิธีเปิดมีการแสดงนาฏลีลาร่วมสมัยสะท้อนการออกแบบด้านการแสดงโดยกลุ่มศิลปิน เดอะไทย  นำโดย อ.พิชญ์ บุษเนียร และการเสวนาในหัวข้อ  การออกแบบเพื่อขับเคลื่อนเมืองให้มีชีวิตสำหรับคนรุ่นใหม่สำหรับทศวรรษหน้า  โดย ผู้เชี่ยวชาญการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (TU นวัตกรรม) ผู้แทน อพท. นายสุริยา วงค์ชัย ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ (นักพัฒนากลุ่มชาติพันธุ์รุ่นใหม่) กลุ่ม Chiang Rai Creative Common (นักออกแบบเมืองรุ่นใหม่) และการเปิดตัวเยาวชนคนรุ่นใหม่สู่การพัฒนาเมืองสำหรับทศวรรษหน้าภายใต้บริบทเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก โดย (ผู้แทนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกประเทศไทย) ผู้แทนเมืองสร้างสรรค์จังหวัดภูเก็ต ผู้แทนเมืองสร้างสรรค์จังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนเมืองสร้างสรรค์จังหวัดสุโขทัย ผู้แทนเมืองสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร ผู้แทนเมืองสร้างสรรค์จังหวัดเพชรบุรี ผู้แทนเมืองสร้างสรรค์จังหวัดเชียงราย ผู้แทนเมืองสร้างสรรค์จังหวัดสุพรรณบุรี

***ต่อจากนั้นเป็นการเปิดตัว นวัตกรรมเมืองภายใต้บริบทการส่งเสริมโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ โดย ผู้แทนเมืองที่สนใจเสนอเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ได้แก่ ผู้แทนเมืองพัทยา ผู้แทนจังหวัดน่าน ผู้แทนจังหวัดสงขลา ผู้แทนจังหวัดตรัง ผู้แทนจังหวัดแพร่ และผู้แทนจังหวัดนครปฐม

***นอกจากนี้ยังมีการทำ Workshop แลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวทางขั้นตอนการจัดทำใบสมัครและเอกสารประกอบเพื่อนำเสนอเมืองเข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก โดย รศ.ดร พลวัต ประพัฒน์ทอง เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกเชียงราย น.ส.กิรญา เล็กสมบูรณ์ เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกสุพรรณบุรี นายสมเกียรติ อำนวยสุวรรณ รองผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษอู่ทอง และการประชุมหารือเตรียมพร้อมการเข้าร่วมการประชุม UCCN Annual Conference ประจำปี 2024

(เฉพาะเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในประเทศไทย)

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading