8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สรรพสามิตเชียงราย บุกทะลายแหล่งจำหน่ายสุราไม่เสียภาษีรายใหญ่ ลักลอบขายสุราผ่านทางออนไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกช่วงวัยทั่วประเทศ

1 min read

***เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงราย ได้ระดมกำลังออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่ กรณีมีผู้ลักลอบขายสุราที่มิชอบด้วยกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยขนส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงรายได้ติดตามสืบสวนการกระทำผิดดังกล่าวตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2567 จนทราบเส้นทางการกระทำผิดที่ชัดเจน จึงได้ขอหมายค้นจากศาลแขวงเชียงราย เข้าตรวจสอบบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง พบพัสดุเป็นสุรากลั่นที่มิชอบด้วยกฎหมายจำนวนหนึ่ง ก่อนขยายผลเข้าตรวจสอบสถานที่เก็บและจำหน่ายสินค้า โดยได้ประสานงานบูรณาการร่วมกับ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.เชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.พาน นำโดย พ.ต.ท.ภูริยศ บำรุงยศ สว.สืบสวน สภ.พาน นำกำลังเข้าตรวจสอบ

***ผลการตรวจสอบพบของกลางเป็นสุราที่มิชอบด้วยกฎหมายบรรจุภาชนะขวดพลาสติกหลายขนาด รวมจำนวน 1,856 ขวด น้ำสุรารวม 800.350 ลิตร ขณะเข้าจับกุมอยู่ระหว่างบรรจุสินค้าเพื่อเตรียมส่งให้ลูกค้าจำนวนหลายร้อยรายการ สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 1 ราย แจ้งข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี  มีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี ประมาณการค่าปรับ 1,131,844.25 บาท เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง สภ.พาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  

***นางนงลักษณ์ สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย เปิดเผยว่า “ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2567 รวม 8 เดือน (ตุลาคม-พฤษภาคม) สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงราย จับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่เชียงราย จำนวน 851 ราย เปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 16,095,368.99 บาท การกระทำผิดดังกล่าวทำให้รัฐยังสูญเสียรายได้จากการลักลอบจำหน่ายและบริโภคสินค้าที่มิได้เสียภาษีสรรพสามิตเป็นจำนวนมาก จึงขอประชาสัมพันธ์มายังประชาชนว่าการจำหน่ายและบริโภคสินค้าที่มิได้เสียภาษีสรรพสามิตมีความผิดตามกฎหมายทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค รวมถึงส่งผลกระทบในทางเศรษฐกิจโดยภาพรวมหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงราย โทร 053-711-329 หรือ สายด่วนกรมสรรรพสามิต 1713

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

Loading