19 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงราย จัดกิจกรรมโครงการพัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวฯเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เก็บน้ำเพิ่ม 20 ล้านลบ.เมตร คลุมพื้นที่เกษตรกรรม 11,000 ไร่

***เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2567 ที่โครงการพัฒนาแก้มลิงเวียงหนองล่ม ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย ว่าที่ ร.ต. ศราวุธ จันทวงศ์ รองผวจ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน รวมถึงสร้างการรับรู้ให้ผู้ใช้น้ำเกิดความตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสาร่วมพิธีจำนวนมาก

***โครงการพัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง 5 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินการขุดลอกคลองส่งน้ำ จำนวน 30 แห่ง ขุดลอกอ่างเก็บน้ำ จำนวน 14 แห่ง และก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำ เพื่อชุมชนและพื้นที่ห่างไกล จำนวน 28 แห่ง และได้ Kick off ถ่ายทอดสัญญาณพิธีเปิดพร้อมกัน 28 แห่งทั่วประเทศ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ ปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียนจำนวน 72,000 ตัว ปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และร่วมกันหว่านหญ้าบริเวณพื้นที่เวียงหนองหล่ม เพื่อสร้างเป็นแหล่งอาหารให้กับโค กระบือ ในพื้นที่

***เวียงหนองหล่ม เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 14,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ 4 ตำบล โดยโครงการชลประทานเชียงราย ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนพัฒนาแหล่งน้ำ มุ่งเน้นสร้างศักยภาพทางด้านน้ำอย่างยั่งยืน ด้วยการดำเนินโครงการพัฒนาแก้มลิงเวียงหนองหล่มพร้อมอาคารประกอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บกักน้ำให้ได้มากยิ่งขึ้น หากโครงการฯ ดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำได้ถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตร สนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรม 11,000 ไร่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ช่วยสร้างรายได้เชิงท่องเที่ยวให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading