8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ไฟไหม้วิหารหลวงลายคำวัดแสงแก้วโพธิญาณเชียงราย เร่งสำรวจความเสียหาย ยังไม่ทราบสาเหตุเพลิงไหม้ไฟ

1 min read

***เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 22 มิ.ย.2567 ฝ่ายปกครอง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ผู้ใหญ่บ้านใหม่แสงแก้ว หมู่ 11 ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย มูลนิธิกู้ภัยแสงแก้วโพธิญาณ มูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์ แม่สรวย ในอุปถัมภ์ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต และดจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สรวย ได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นที่วิหารภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงของ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย มีครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เป็นเจ้าอาวาส ทุกหน่วยงานจึงได้เร่งระดมกำลังเข้าสกัดเพลิงไฟที่กำลังลุกไม้อย่างรวดเร็ว ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ได้แก่ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หลวง ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลเจดีย์หลวง ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลท่าก๊อ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลแม่พริก ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลศรีถ้อย ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลแม่สรวย ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแดด ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลเวียงสรวย  

***ซึ่งพบว่าจุดที่เกิดไฟไหม้เป็นวิหารหลวงลายคำซึ่งเป็นวิหารหลักตั้งอยู่ด้านหน้าของวัด โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้หนักบริเวณหลังคาวิหารอย่างหนักจนเกิดเป็นเปลวไฟและควันคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งฉีดพ่นน้ำเพื่อดับไฟอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวิหารดังกล่าวเป็นที่ประดิษฐานของพระแสงแก้วโพธิญาณและพระพุทธรูปอื่นๆ อีกมากมายซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในเวลาประมาณ 02.40 น. จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าส่วนของหลังคาวิหารได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากเกือบทั้งหมด ภายในวิหารยังอยู่ระหว่างตรวจสอบโดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นพื้นที่เอาไว้เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งจัดเวรยามดูแลพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สรวย และหน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของไฟไหมในครั้งนี้ต่อไป และยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ในเวลานี้ได้

***ล่าสุดทางกรรมการวัดแสงแก้วโพธิญาณ ได้บอกบุญไปถึงญาติโยมพุทธศาสนิกชนที่ตื่นตระหนกและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีความประสงค์จะทำบุญบริจาคทรัพย์ เพื่อบูรณะวิหารที่ถูกเพลิงไหม้ให้กลับมามีสภาพเดิม ได้ที่ ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี วัดแสงแก้วโพธิญาณ 02-011-990-2508

***วัดแสงแก้วโพธิญาณเป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ภายในวัดมีผลงานพุทธศิลป์ที่งดงาม และมีพระภาวนารัตนญาณ วิ.(ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นเจ้าอาวาสซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนและคนทั่วไป โดยเฉพาะมีเมตตาในการช่วยเหลือด้านการมอบรถพยาบาลไปทั่วประเทศ จัดตั้งหน่วยกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือด้านอุบัติเหตุ มอบทุนการศึกษา และอื่นๆ อีกมากมาย

ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าวจาก : มูลนิธิแสงแก้วโพธิญาณ และมูลนิธิกู้ภัยสยามร่วมใจปู่อินทร์ แม่สรวย

Loading