18 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค จัดงานวันรำลึก “หมอบรัดเลย์” บุคคลสำคัญนำการแพทย์แผนปัจจุบันมาสู่ประเทศไทย

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 มิ.ย.2567 ที่โถงชั้น 1 อาคารหมอกัมพล โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค นพ.ณัฐชัย เครือจักร รักษาการผู้อำนวยการและผู้จัดการโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค จัดงานวันรำลึกถึง  นพ.แดน บีช แบรดลีย์ หรือ “หมอบรัดเลย์” (Dan Beach Bradley) ผู้ซึ่งมีคุณูปการต่อชาวสยาม โดยมีว่าที่ร.ต.ศราวุธ  จันทวงศ์ รองผวจ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงาน ศจ.ดร.ศิริรัตน์ ปุสุรินทร์คำ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค เป็นผู้กล่าวรายงานการจัดงาน  มีการขับร้องเพลงประสานเสียงจากบุคลากรของโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คในบทเพลง “ระลึกถึงคุณหมอบรัดเลย์” นอกจากนี้ได้รับเกียรติจาก อ.สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย วาดรูปหมอบรัดเลย์พร้อมการบรรเลงเพลงจากวงดุริยางค์โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม

***นพ.แดน บีช แบรดลีย์ เป็นบุคคลสำคัญที่ได้นำการแพทย์แผนปัจจุบันมาสู่ประเทศไทย  เป็นคนแรกที่ทำการถ่ายเลือดเพื่อแก้ไขผู้ป่วยที่เสียเลือดไปเป็นจำนวนมากและการผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และยังเป็นผู้ตั้งร้านจำหน่ายยาและเป็นต้นกำเนิดความคิดของการทำคลินิกแห่งแรกในสยาม เรียกว่า “โอสถศาลา” อีกทั้งยังเป็นผู้นำวิธีการ “ปลูกฝี” เพื่อป้องกันโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษที่เกิดระบาดในสมัยนั้นอีกด้วย 

***นอกจากนี้ยังมีผลงานทางด้านการศึกษาและสิ่งพิมพ์ เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจการพิมพ์และกิจการโรงพิมพ์เป็นครั้งแรกในสยามประเทศ มีการหล่อแท่นพิมพ์ภาษาไทยได้สำเร็จเป็นครั้งแรก  พิมพ์เอกสารราชการเป็นภาษาไทยฉบับแรก พิมพ์หนังสือพิมพ์ไทยฉบับแรกชื่อว่า “บางกอกรีคอร์ดเดอร์” พิมพ์พจนานุกรมไทยฉบับแรก พิมพ์ตำราการแพทย์ พิมพ์ตำราเรียนภาษาไทย และตำราเรียนอื่นๆอีกมากมาย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading