8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

รำลึก 6 ปี ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง “ผู้ว่าฯหมูป่า-จ่าแซม-ทีมกู้ภัยนานาชาติ

1 min read

***เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 มิ.ย.2567 ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานเปิดงาน “6 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว” โดยมีนายปัณณวิชช์ ภูริรักษ์พิติกร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) พร้อมส่วนราชการ ทีมหมูป่าอะคาเดมี และประชาชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก เพื่อรำลึกถึงผู้เสียสละอันได้แก่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย “ผู้ว่าฯหมูป่า” ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้บัญชาการในเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 น.ต.สมาน กุนัน “จ่าแซม” เรือโทเบรุต ปากบารา รวมถึงนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือ “น้องดอม” นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี

***กิจกรรมประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 90 รูป พิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และพิธีร่วมแสดงความไว้อาลัยให้กับผู้เสียสละในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการแสดงเหตุการณ์กู้ภัย เวทีเสวนา หัวข้อ “จิ๊กซอว์แห่งความสำเร็จภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง” (Jigsaw.Beyond Heroics Decoding the Tham Luang Cave Rescue) การฉายวีดีทัศน์สารคดีเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง การแสดงสืบสานและเผยแพร่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และการจำหน่ายสินค้าชุมชน

***เหตุการณ์ 13 นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยในวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ถือเป็นวันที่เริ่มต้นของปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้รับความร่วมแรงร่วมใจความสามัคคีจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และทีมกู้ภัยจากทั่วประเทศและทั่วโลก ทำให้ภารกิจการกู้ภัยช่วยเหลือชีวิตเด็กทีมหมูป่าอะคาเดมีประสบความสำเร็จลุล่วงช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต ได้อย่างปลอดภัย

ขอบคุณข้อมูลข่าส/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

Loading