8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ชมรมนักจัดรายการวิทยุเชียงรายร่วม ททท. – อำเภอพาน ​นำร่องแหล่งท่องเที่ยวปลอดบุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า 1 ใน 3 ของประเทศ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่สนับสนุน  10 องค์กรร่วมลงนาม

1 min read

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 มิ.ย.2567 ณ ที่ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภอพาน จ.เชียงราย นายวุฒิกร​ คำมา​ นายอำเภอพาน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแหล่งท่องเที่ยวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีนายคำ ไพศาลสิทธิกานต์ ประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงราย กล่าวต้อนรับ น.ส.วันเพ็ญ แสนใจ กล่าวรายงาน โดยมีผู้ร่วมลงนามได้แก่ นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย นางอัมพวัน ศรีครุฑรานันท์ ผอ.โรงพยาบาลพาน นายสัจจะ บุญมาเกี๋ยง สาธารณสุขอำเภอพาน พ.ต.ท.อภิวัฒน์ อินนันชัย​ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพานจังหวัดเชียงราย  นายนพพร​ ประทุมเหง่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง (น้ำตกปูแกง) นายอลงกรณ์​ ดีน้อย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสันกลาง นายอลงกรณ์ กัวตระกูล ผอ.การแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 ผู้แทนพระครู​อมรสังวรกิจ​ วัดสันมะเหม้า​ นายคำ​ ไพศาลสิทธิกานต์ ประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงราย น.ส.แสงเดือน สุวรรณรัศมี ผู้จัดการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) แหล่งท่องเที่ยวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเชียงรายเป็นจังหวัดนำร่องโครงการแหล่งท่องเที่ยวปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า เป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ ต่อจากจังหวัดปัตตานี และจังหวัดน่าน

***บันทึกข้อตกลงความร่วมมือแหล่งท่องเที่ยวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ทำขึ้นเพื่อบูรณาการองค์กรที่เกี่ยวข้องให้เกิดพลังในการทำงานด้านการรณรงค์และขับเคลื่อนแหล่งท่องเที่ยวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ให้ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม ร่วมกันผลักดันให้เกิดการประกาศนโยบายและเจตนารมณ์ให้เกิดการขับเคลื่อนแหล่งท่องเที่ยวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ให้ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าและเป็นวาระสำคัญในการดำเนินการของหน่วยงานที่ต้องจัดให้สถานที่ราชการและสถานที่สาธารณะต่างๆที่อยู่ในการกำกับดูแล เป็นเขตปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560

***นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้เกิดคณะทำงานและกลไกในการเฝ้าระวังพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ให้มีการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะ ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 อีกด้วย ซึ่งร้านค้าต้องปฏิบัติตามกฎหมายในการจำหน่ายบุหรี่ ไม่ให้มีการจำหน่ายบุหรี่ให้แก่เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และไม่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่ประชาชน รวมถึงการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ในกิจกรรมของหน่วยงาน เทศกาลงานประจำปี งานกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชนต้องเป็นงานที่ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ หน่วยงานภาคีเครือข่ายข้างต้น จะต้องมีการประสานความร่วมมือระหว่างกัน และสนับสนุนการดำเนินงาน ตลอดจนติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามบันทึกความเข้าใจให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

***ภายหลังการลงนามนทึกข้อตกลงความร่วมมือแหล่งท่องเที่ยวอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ทางชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงรายได้มอบป้าย “เขตปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า” ให้กับผู้แทนแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อนำไปปิดประกาศให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบ และปฏิบัติตามประกาศด้วย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading