18 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สสจ.เชียงรายคุมเข้มไข้เลือดออกลงพื้นที่นางแล ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝน    

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ก.ค.2567 ที่ รพ.สต.นางแลและชุมชนตำบลนางแล หมู่13  ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย  พร้อมด้วยนพ.ภุชงค์ ชื่นชม นพ.คงศักดิ์ ชัยชนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อและนพ.สุรินทร์ สุมนาพันธุ์ ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญพิเศษ        ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลนางแล อ.เมืองเชียงราย โดยมีสาธารณสุขอำเภอเมืองเชียงราย อสม. ผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมนำเสนอและให้ข้อมูล

***นพ.วัชรพงษ์  คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย (สสจ.เชียงราย) กล่าวว่า การระบาดของโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝนช่วงเดือนมิถุนายน – กันยายน ในปี 2567 มีการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในจังหวัดเชียงราย อาจมีจำนวนผู้ป่วยสะสมสูงถึง 10,000 คน ในการนี้จึงได้เสนอให้ดำเนินการตามมาตรการ “4 เน้น 4 เดือน” อย่างเข้มข้นเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยในช่วงดังกล่าวให้ต่ำกว่าการคาดการณ์  ได้แก่ 1) เน้นการเฝ้าระวังโรคและยุงพาหะ โดยการสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายให้มีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายต่ำกว่าร้อยละ 5 2) เน้นการตอบโต้ และควบคุมยุงพาหะ โดยหน่วยงานสาธารณสุขร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควบคุมโรคไข้เลือดออกให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการ 3) เน้นการวินิจฉัยและรักษาที่รวดเร็ว โดยผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อไข้เลือดออกทุกรายควรได้รับการคัดกรองตรวจวินิจฉัยด้วยชุดตรวจไข้เลือดออกแบบรวดเร็ว (NS1 Rapid Test) ในหน่วยบริการปฐมภูมิ 4) เน้นการสื่อสารความเสี่ยง ให้ร้านขายยาและสถานบริการทางการแพทย์งดจ่ายยากลุ่ม  NSAIDs  ให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการเข้าได้กับโรคไข้เลือดออก เพราะยากลุ่มนี้ทำให้เกิดการระคายเคืองกับกระเพาะอาหาร อาจทำให้เลือดออกได้ และยังทำให้เกล็ดเลือดไม่แข็งตัวอาจทำให้เลือดออกมากขึ้น

***สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ขอแนะนำให้ประชาชนทายากันยุงเพื่อป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด   โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อไข้เลือดออกสู่บุคคลในครอบครัวและชุมชน รวมทั้งในกลุ่มเด็กซึ่งเป็นกลุ่มวัยที่พบป่วยมากที่สุด และในกลุ่มผู้สูงอายุที่พบว่าเมื่อป่วยแล้วมีโอกาสเสียชีวิตมากที่สุด

***นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวจะสำเร็จได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทั้งภายในบ้านและบริเวณรอบๆ บ้าน โดยปิดฝาภาชนะใส่น้ำใช้ให้มิดชิด ใส่ทรายกำจัดลูกน้ำ ปล่อยปลากินลูกน้ำ เปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งขัดขอบภาชนะเพื่อกำจัดไข่ยุงลาย และเก็บขยะบริเวณรอบบ้าน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายได้

นพ.วัชรพงษ์  คำหล้า (ขวา)
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading