18 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“นายกรัฐมนตรี” เยี่ยมชมข่วงเรียนรู้เยาวชนวิสาหกิจชุมชน พบปะเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ “โรงเรียนเทิงวิทยาคม” ร่วมเวทีเสวนา “นายกพบเยาวชน” ถกปัญหาต้านภัยยาเสพติด นายกสั่งไก่เคเอฟซีร่วมทานอาหารกลางวันกับน้องๆนักเรียน   

***เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่13 ก.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมข่วงเรียนรู้เยาวชนวิสาหกิจชุมชนที่โรงเรียนเทิงวิทยาคม ร่วมเวทีเสวนา “เด็กคิด เด็กทำ ผู้ใหญ่หนุนเสริมเพื่อการป้องกันยาเสพติดอย่างยั่งยืน” ตามแนวทางสร้างเยาวชนแก้ไขปัญหายาเสพติดต้นน้ำ เชื่อมประสานเครือข่ายสู่การสร้างชุมชนที่มีศักยภาพอย่างยั่งยืน เพื่อการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อป้องกันนักดื่ม นักสูบ และนักเสพหน้าใหม่ ในมิติที่หลากหลาย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติด ที่มีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งในปัจจุบันที่ผู้คนสามารถเข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายขึ้น ผ่านทางโลกออนไลน์สามารถทำการติดต่อซื้อขายกันได้โดยตรง ทำให้ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการใช้ยาเสพติดในช่วงวัยเด็กและเยาวชน ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับทุกฝ่าย เพราะไม่เพียงแต่ประเทศจะต้องสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่าที่สุดของประเทศไปแล้ว ยังนำมาซึ่งปัญหาอื่นอีกมากมายทั้งในการก่ออาชญากรรม ปล้นจี้ ปัญหาทางจิต ปัญหาด้านสุขภาพ และปัญหาด้านเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นแนวทางการแก้ไขปัญหา มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัวและสังคม 

***โดยตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้มอบภาพวาดภาพเหมือนนายกฯ รวมถึงภาพวาดที่ชื่อว่า โอกาสจากดวงจันทร์ ซึ่งมีแนวคิดเปรียบนายกฯ เป็นดวงจันทร์ที่ให้แสงสว่าง ส่วนนักเรียนเปรียบเหมือนต้นไม้ที่รายล้อมดวงจันทร์ ซึ่งนายกฯ ที่เหมือนดวงจันทร์จะคอยให้โอกาส และการสนับสนุนให้กับเด็กๆ โรงเรียนเทิงวิทยาคม

***นายกรัฐมนตรียังได้ร่วมเวทีเสวนา ‘นายกฯ พบเยาวชน’ กับตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมของโรงเรียนเทิงวิทยาคม โดยตัวแทนเยาวชนเชียงรายได้สะท้อนปัญหาหลักของเยาวชนในพื้นที่คือเรื่องยาเสพติด เช่น ยาบ้าที่ทะลักเข้ามาอย่างมากมาย เพราะเป็นพื้นที่ติดต่อชายแดน และยาบ้ามีราคาที่ถูกมาก สามารถหาได้ง่าย ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาหลักโดยตรงต่อเยาวชนไทยที่เป็นเหมือนต้นกล้าของการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าที่มีอยู่อย่างแพร่หลาย รวมถึงปัญหาสุราที่เด็กอายุ 5-6 ขวบ สามารถซื้อสุราได้ ซึ่งอาจเป็นการบ่มเพาะพฤติกรรมที่ไม่ดี จึงหวังว่านายกรัฐมนตรีจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ให้กับเยาวชนเชียงรายให้ปลอดภัยจากสิ่งต่างๆ ได้

***ตัวแทนเยาวชนได้เสนอแนวทางการแก้ไข ได้แก่ การแก้ไขปัญหายาเสพติดในมุมมองของเยาวชน โดยการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันสร้างความตระหนักรู้และการเฝ้าระวังสอดส่องพฤติกรรมจากปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในโรงเรียนและสังคม สร้างจิตสำนึกที่ดี และปลูกฝังจิตใจของเยาวชนให้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมและเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมโลก และก่อสร้างโดมคลุมลานอเนกประสงค์โรงเรียนเทิงวิทยาคม เพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน และกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนให้มีความสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมทางด้านกีฬาและให้บริการแก่ชุมชนสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ

***นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมชมบูธของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเทิง ซึ่งนำเสนอระบบเซ็นเซอร์แจ้งเตือนอุบัติเหตุผู้ประสบภัยทางรถผ่านเสียงเตือนไซเรน และไลน์ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุระบบจะแจ้งเตือนไปยังไลน์ของบุคคลในครอบครัวที่ระบุไว้ในระบบ โดยหลังจากนี้ ทีมนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเทิงจะเดินทางไปแข่งขัน งานประกวดสุดยอดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาประจำปี 2567 รอบแชมป์ชิงแชมป์ และยังได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกันน้องๆนักเรียน โดยนายกได้สั่งไก่เคเอฟซีมาเลี้ยงนักเรียนทุกคน

***โรงเรียนเทิงวิทยาคม มีผลงานเป็นที่ประจักษ์อยู่จำนวนมากหลายด้าน เช่น ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทาน ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมส่งผลงานการทดลองไปอวกาศ โดยองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จำนวนสองทีม  รางวัลระดับประเทศหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรมจากกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การพัฒนาระบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยระบบ E-student Care นักเรียนโรงเรียนเทิงวิทยาคมมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระดับชั้น ม.3 วิชาภาษาอังกฤษ และวิชาคณิตศาสตร์ เต็ม 100 คะแนน รางวัลชนะเลิศการประกวดสื่อสร้างสรรค์คลิปสั้น โรงเรียนคุณภาพพิเศษ แห่งสพม.เชียงราย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครูผู้สอนยอดเยี่ยม กลุ่มสาระศิลปะรางวัลทรงคุณค่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย , มติชนออนไลน์ , สำนักข่าวสแตนดาร์ดออนไลน์

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading