18 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ เปิดพื้นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่นเชียงราย

***เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.2567 ) ที่ลานธรรม ลานศิลป์ ถิ่นพญามังราย ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า (หลังแรก)  ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผวจ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงานส่งเสริมผ้าทอและผ้าพื้นถิ่นด้วยอัตลักษณ์จังหวัดเชียงราย เพื่อเปิดพื้นที่ส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ้าทอและผ้าพื้นถิ่นของจังหวัดเชียงราย ให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สนับสนุนการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและชุมชน โดยมีนางอำไพ บัวระดก พัฒนาการจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วมงาน ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 –14 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.30 น. ทุกวัน มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายในจังหวัดเชียงราย มาจำหน่ายผลิตภัณฑ์กว่า 31 บูท

***ทั้งนี้ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายสร้างรายได้เป็นนโยบายหลักในการบริหารประเทศส่งเสริมการสร้างงานสร้างรายได้แก่ชุมชน การส่งเสริมช่องทางการตลาดภายใต้การทำงานแบบบูรณาการ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เป็นรูปธรรมโดยสนับสนุนการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างเอกลักษณ์และการผลิตสินค้าในท้องถิ่นการสนับสนุนให้ชุมชนใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นผนวกกับองค์ความรู้สมัยใหม่ เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าและบริการ การเข้าถึง และทุน การตลาดเชิงรุกของจังหวัดเชียงรายมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และช่างทอผ้าที่อพยพและอาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และยังคงดำเนินวิถีชนบทอย่างเข้มแข็งประกอบอาชีพด้วยการทอผ้าจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับตนเองครอบครัวและชุมชนสืบทอดภูมิปัญญาศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีมาอย่างต่อเนื่อง

***สำหรับโครงการส่งเสริมผ้าทอและผ้าพื้นถิ่นด้วยอัตลักษณ์จังหวัดเชียงราย  เป็นการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวตลอดปี  เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายฟื้นตัว  และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดเชียงรายได้อย่างยั่งยืนพร้อมกับช่วยกระจายรายได้อย่างทั่วถึง สร้างโอกาสและช่องทางส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว เชื่อมโยงภายในจังหวัดสู่การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคหรือนานาชาติ โดยการรองรับกระแส (Trend) เทรนการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับสภาวการณ์การท่องเที่ยววิถีใหม่ในปัจจุบัน            

ขอบคุณข้อมูลภาพ/ข่าวจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading