8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

รพ.เชียงรายทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้บริจาคอวัยวะ-ร่างกาย คนบริจาคยังน้อย ผู้ว่าเชียงรายชวนทำบุญบริจาคอวัยวะ-ร่างกาย

1 min read

***เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 ก.ค.2567 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย เป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้บริจาคอวัยวะ ร่างกาย และดวงตา ให้แก่สภากาชาดไทย โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ประจำปี 2567 โดยมี นางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พญ.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารสถานศึกษา นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย และครอบครัวผู้บริจาคอวัยวะและดวงตา เข้าร่วมพิธีทางศาสนา ณ ห้องประชุม เสม พริ้งพวงแก้ว ชั้น 4 โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

***พญ.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า การบริจาคและการปลูกถ่ายอวัยวะ เป็นภารกิจสำคัญที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสภากาชาด โดยโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้เปิดรับบริจาคอวัยวะตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2559 ปัจจุบันมีผู้บริจาคอวัยวะและดวงตาให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลฯทั้งหมด 74 ราย ซึ่งการปลูกถ่ายไตจากผู้บริจาคอวัยวะที่มีชีวิตครั้งแรกในเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2559 โดยโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ทำการปลูกถ่ายไตไปแล้วรวมทั้งหมด 6 ราย โดยผู้ได้รับการปลูกถ่ายไตและกระจกตาจากโรงพยาบาลเชียงรายฯทุกรายมีสุขภาพแข็งแรง

***นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า การบริจาคและจำนวนผู้ประสงค์ “บริจาคอวัยวะ และดวงตา” ยังมีจำนวนไม่มาก ด้วยความเชื่อที่ว่าหากบริจาคอวัยวะแล้วจะทำให้เกิดชาติหน้าร่างกายจะไม่สมประกอบ ซึ่งความเป็นจริงการบริจาคอวัยวะและดวงตาเป็นเรื่องที่ดี เป็นกุศลบุญอันยิ่งใหญ่ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โรงพยาบาลเชียงรายฯ เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ตลอดจนภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้ที่บริจาคอวัยวะทุกครอบครัว และผู้ล่วงลับที่ได้บริจาคอวัยวะแล้ว จึงให้การสนับสนุนเพราะทำให้คนที่ได้รับบริจาคอวัยวะได้สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติต่อไป จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้มาร่วมกันสร้างความดีด้วยการบริจาคอวัยวะ ดวงตา และร่างกาย

***ผู้สนใจที่มีความประสงค์ร่วมบริจาคดวงตาและอวัยวะได้ที่ ศูนย์รับบริจาคดวงตาสภากาชาดไทย (ในเวลาราชการ) โทร 02-2564039-40 , หรือ www.eyebankthai.redcross.or.th หรือ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ www.organdonate.in.th , สายด่วนโทร 1666 หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “บริจาคอวัยวะ” ผ่านทางมือถือได้

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : ก้าวไกรดอทคอม

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading