8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายจัดพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

***เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ที่ พุทธมณฑลสมโภช 750 ปีเมืองเชียงราย ต.บัวสลี อ.แม่ลาว จังหวัดเชียงราย พระครูขันติพลากร รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายรุ่งรัตน์ มานะรุ่งเรือง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายนายโสไกร  ใจหมั้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชน พุทธศาสนิกชนจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมพิธี

***ด้วยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรมที่ดินได้อนุมัติโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมมือกับกรมที่ดิน จัดทำแผนปฏิบัติการ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินให้สอดคล้องกับกรมที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินสามารถพิจารณาลงนามโฉนดที่ดินในภาพรวมทั้งประเทศ ได้จำนวน 88 แปลง ใน 32 จังหวัด เพื่อน้อมเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมที่ดินจึงได้จัดทำโครงการเร่งรัดออกโฉนดที่ดินให้แก่วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยในจังหวัดเชียงราย มีโฉนดที่ดินซึ่งเจ้าพนักงานที่ดินพิจารณาลงนามแล้ว จำนวน 3 แปลง ได้แก่ วัดโป่งปูเฟือง (สำนักสงฆ์ร้าง) อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย วัดแจ่งท่านาค (ร้าง) อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และวัดกู่เต้า (ร้าง) อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

***ทั้งนี้ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย ผู้รับผิดชอบในการออกโฉนดที่ดินได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ตามโครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ด้วยระบบโครงข่ายรังวัดด้วยดาวเทียมที่มีความถูกต้อง โดยระบบจะครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและกระจายการถือครองที่ดินของรัฐบาล และเพื่อให้ที่ดินอันเป็นศาสนสถาน มีโฉนดที่ดินซึ่งเป็นหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน แสดงตำแหน่งที่ตั้ง ขอบเขต มีหลักฐานมั่นคงถาวร อันเป็นการสนับสนุนและบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อลดปัญหาพิพาทและการบุกรุกที่ดินเพื่อการศาสนาต่อไป

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading