19 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ชาวบ้านแม่กรณ์กว่า 200 รุกฮือถามนายกอบต. อนุญาตสร้างโรงงานไม่จัดประชาคมได้อย่างไร นายกแจงอนุญาตก่อสร้างตามกฎหมายอาคาร อุตสาหกรรมรับตรวจความถูกต้องภายใน 15 วัน

***เมื่อเวลา10.00 น. วันที่ 30 ก.ค.2567 ชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านฝั่งหมิ่น และหมู่ 11 บ้านปางอ้อ ต.แม่กรณ์ อ.เมือง เชียงราย จำนวนกว่า 200 ได้เดินขบวนถือป้ายร้องเรียนนายรัติพงษ์ เทพสุภา นายก อบต.แม่กรณ์ กรณีอนุญาตให้มีการตั้งแพล๊นปูก่อสร้างโรงงานของผุ้ประกอบการรายหนึ่งโดยมีการทำประชาคมหมู่บ้านก่อนได้อย่างไร มีการปลอมแปลงเอกสารเพื่อดำเนินการหรือไม่ ทั้งที่อาจทำให้เกิดสภาวะแวดล้อมเป็นพิษส่งผลกระทบกับชาวบ้าน โดยเฉพาะที่บ้านฝั่งหมิ่นซึ่งเป็นสถานที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของพื้นที่ และในกรณีบ้านปางอ้อที่ชาวบ้านมีการขอพื้นที่ริมทางสำหรับทำการค้าขายต่อนายกอบต.แม่กรณ์ผ่านมานานหลายเดือนแต่ยังไม่มีการดำเนินการอย่างไร จึงรวมตัวกันมาทวงถามขอความคืบหน้าและความเป็นจริงในทั้ง 2 กรณี โดยมีนายสงขลา ปิ่นคำ อดีตผญบ. หมู่ 7 บ้านฝั่งหมิ่น และนายมนัส แก้ววงค์ ผญบ. หมู่ 7 บ้านฝั่งหมิ่น เป็นผู้นำชาวบ้านมาร้องเรียนดังกล่าว ซึ่งนายรัติพงษ์ เทพสุภา นายก อบต.แม่กรณ์ ได้ให้เจ้าหน้าที่เปิดห้องประชุมให้แกนนำและชาวบ้านเข้ามาเจรจาพูดคุยเพื่อหาข้อยุติ

***ก่อนการเจรจานายสงขลา ปิ่นคำ อดีตผญบ. หมู่ 7 บ้านฝั่งหมิ่น และนายมนัส แก้ววงค์ ผญบ. หมู่ 7 บ้านฝั่งหมิ่น ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน ขอคำชี้แจงกรณีการก่อสร้างดังกล่าวต่อนายรัติพงษ์ เทพสุภา นายก อบต.แม่กรณ์ ในที่ประชุมนายสงขลา ปิ่นคำ ได้สอบถามถึงการก่อสร้างแพล๊นโรงงานปูนผสมเสร็จ นายกอบต.แม่กรณ์มีการอนุญาตได้อย่างไรโดยไม่มีการจัดประชาคมเพื่อสอบถามความเห็นชอบจากชาวบ้านในพื้นที่ก่อน หากมีการอนุญาตออกมาได้ คงต้องมีการปลอมแปลงเอกสารขึ้นมา ทางชาวบ้านขอคำตอบและขอดูและคัดสำเนาเอกสารการอนุญาตดังกล่าวด้วย ส่วนในกรณีการขออนุญาตตั้งร้านค้าชุมชน ผู้แทนชาวบ้านบ้านปางอ้อ ขอคำตอบว่าจะอนุญาตให้ชาวบ้านดำเนินการตั้งร้านค้าได้เมื่อไหร่ ไม่เห็นนายกอบต.ดำเนินการอย่างไรเลย

***นายรัติพงษ์ เทพสุภา นายก อบต.แม่กรณ์ ได้ให้ผอ.การช่าง อบต.เชียงราย ชี้แจงกฎหมายการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร และกฎหมายการก่อสร้างโรงงาน ระบุว่า การจะทำการก่อสร้างอาคารใดๆต้องทำหนังสืออนุญาตการก่อสร้างอาคารกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนการอนุญาตก่อสร้างโรงงานต้องทำหนังสือขออนุญาตกับอุตสาหกรรมจังหวัด โดยกรณีของการขออนุญาตก่อสร้างอาคารไม่ต้องทำประชาคม สำหรับการขออนุญาตก่อสร้างโรงงาน ผู้ประกอบการต้องจัดการพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านเอง หรือจะจัดประชุมชาวบ้านโดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมเป็นสักขีพยานก็ได้

***ซึ่งนายรัติพงษ์ เทพสุภา นายก อบต.แม่กรณ์ ได้กล่าวยืนยันในการทำงานที่ถูกต้องและไม่ได้เป็นผู้อนุญาตให้ก่อสร้างโรงงาน และขอให้แกนนำและชาวบ้านสามารถไปตรวจสอบการอนุญาตได้ที่สำนักงานอุสาหกรรมจังหวัดเชียงราย ซึ่งแกนนำและชาวบ้านก็ได้เดินทางไปสอบถามทางอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย และแจ้งว่าหากมีการอนุญาตให้ก่อสร้างแพล๊นปูนโรงงานปูนผสมเสร็จอย่างไม่ถูกต้อง ชาวบ้านจะดำเนินการต่อไปจนถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและในระดับประเทศ

***ต่อกรณีดังกล่าว นางกฤษนันท์ ทะวิชัย อุตสาหกรรมจังกวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้มีชาวบ้านจากบ้านฝั่งหมิ่น ต.แม่กรณ์ มาสอบถามกรณีการขออนุญาตก่อสร้างแพล๊นปูนโรงงานปูนผสมเสร็จ ที่บ้านฝั่งหมิ่น ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่อย่างไร ซึ่งในขณะนี้ทางผู้ประกอบอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตต่างๆ ซึ่งยังเป็นข้อกังวลใจของชาวบ้านว่าจะเกิดผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่อย่างไร จะมาตั้งโรงงานใกล้บ้านเรือนชาวบ้านเกินไปหรือไม่ ทางผู้ประกอบการก็ยังไม่มีการทำความเข้าใจกับชาวบ้านและท้องถิ่น ซึ่งทางอุสาหกรรมจังหวัดเชียง จะต้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบความถูกต้องภายในเวลา 15 วัน

***กรณีการขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อทำการค้าขายของชาวบ้านหมู่ 11 บ้านปางอ้อ นายรัติพงษ์ เทพสุภา นายก อบต.แม่กรณ์ ได้กล่าวต่อชาวบ้านที่ประชุมว่า ตนได้ดำเนินการขอไปกับหน่วยงานพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมทางหลวง กรมเจ้าท่า และป่าไม้ ซึ่งต้องรอการพิจารณาอนุญาตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน อบต.จะมาอนุญาตเองไม่ได้ อบต.เป็นผู้ทำหน้าที่ขอให้แทนชาวบ้าน ดังนั้นขอให้ชาวบ้านอดใจรอและใจเย็นๆ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน  

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์  

Loading