17 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

อธิบดีทรัพยากรธรณีเปิดอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยวเชียงราย อันดับที่ 11 ของประเทศ นายก “นก” พร้อมสนับสนุนระดับโลก

1 min read

***เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 13 ส.ค.2567 ที่ลานหน้าหอประวัติเมืองเชียงราย 750 ปี อ.เมืองเชียงราย นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมเปิดโลกอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงราย ตอน ธรณีมหัศจรรย์ สร้างสรรค์อัตลักษณ์เชียงราย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 15 ส.ค.2567 โดยมี นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผวจ.เชียงราย กล่าวต้อนรับ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกอบจ.เชียงราย ในฐานะ ผู้อำนวยการอุทยานธรณีเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน

***นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกอบจ.เชียงราย กล่าวว่า อุทยานธรณีเชียงราย เป็นอุทยานธรณีน้องใหม่ของประเทศไทย เป็นอันดับที่ 11 ของประเทศ มีศักยภาพที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาจังหวัดเชียงรายในหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและการเผยแพร่องค์ความรู้ทางธรณีวิทยา จังหวัดเชียงรายและองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มีความมุ่งมั่นและพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้อุทยานธรณีเชียงราย สามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ และเกิดประโยชน์ต่อคนในพื้นที่ให้มากที่สุด การจัดงานในวันนี้เป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่เชื่อมโยงเรื่องราวทางธรณีวิทยากับอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของจังหวัดเชียงรายทั้งศิลปวัฒนธรรมและความหลากหลายของเรื่องราวแต่ละชุมชน โดยมุ่งเน้นการใช้กระบวนการบริหารจัดการ “จากล่างสู่บน” ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานในท้องถิ่นเป็นหลักโดยชุมชนจะต้องมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวบนพื้นฐานของทรัพยากรที่มีอยู่ ดังคำที่ว่า “Geopark is people” การจัดกิจกรรมนี้จะช่วยสร้างความตระหนักรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และเกิดการต่อยอดองค์ความรู้ไปสู่ศาสตร์แขนงอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนของจังหวัดเชียงรายต่อไป

***นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรธรณีได้ดำเนินการสำรวจ ศึกษา พบว่าประเทศไทย มีแหล่งธรณีวิทยาที่มีลักษณะโดดเด่นสมควรอนุรักษ์และมีคุณค่าทางวิชาการจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค และมีมากกว่า 50 แห่ง ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ซึ่งหลายแห่งขาดการบริหารจัดและอนุรักษ์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ กรมทรัพยากรธรณีจึงได้การดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์แหล่งธรณีวิทยาที่มีคุณค่าเหล่านั้น โดยนำ หลักการบริหารจัดการพื้นที่ในรูปแบบของอุทยานธรณี หรือ Geopark ตามแนวทางของยูเนสโกมาใช้ ถือเป็นมิติใหม่ของการอนุรักษ์และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

***เมื่อพูดถึงคำว่า อุทยานธรณี เราไม่ได้หมายถึงเรื่องของธรณีวิทยาเท่านั้น แต่หมายถึงพื้นที่ที่นอกจากจะประกอบไปด้วยแหล่งที่มีความโดดเด่นทางธรณีวิทยาแล้ว ยังรวมถึงการเชื่อมโยงกับแหล่งธรรมชาติ นิเวศวิทยา โบราณคดี วัฒนธรรม และเรื่องราวของชุมชนที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีอุทยานธรณีระดับต่างๆ จำนวน 11 แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานธรณีระดับโลก 2 แห่ง คือ อุทยานธรณีสตูล อุทยานธรณีโคราช 2) อุทยานธรณีระดับประเทศ 3 แห่ง คือ อุทยานธรณีขอนแก่น อุทยานธรณีอุบลราชธานี และอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ 3) อุทยานธรณีระดับท้องถิ่น 6 แห่ง คือ อุทยานธรณีพุหางนาง อุทยานธรณี กาฬสินธ์ อุทยานธรณีชัยภูมิ อุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก อุทยานธรณีลำปาง และอุทยานธรณีเชียงราย ที่เป็นอุทยานธรณีระดับท้องถิ่นน้องใหม่ เพิ่งจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2567

***การจัดงานในครั้งนี้ก็ถือเป็นการเปิดตัว อุทยานธรณีเชียงราย ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ผมหวังว่าเมื่อการจัดงานมหกรรมครั้งนี้ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประชาชนผู้เข้าร่วมงานจะมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอุทยานธรณีมากขึ้น เนื่องจากการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาอุทยานธรณี จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งธรณีวิทยา และการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นผู้สนับสนุน เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการพัฒนาอุทยานธรณีไปสู่ระดับที่สูงขึ้นในอนาคตต่อไป นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าว

ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading