17 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เปิดแล้ว “เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก สวรรค์ของเมืองกาแฟ” ชิมกาแฟคุณภาพจาก 4 จังหวัด เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน สุดฟิน

1 min read

***เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 ส.ค.2567 ที่ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงราย นางสุภาพันธ์ หมั่นเจริญ รองผวจ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก สวรรค์ของเมืองกาแฟ Eastern Lanna Coffee From Heaven 2024 กิจกรรมส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กาแฟและพัฒนาเชื่อมโยงตลาดเมล็ดกาแฟคุณภาพ โครงการเพิ่มขีดในการแข่งขันการเกษตรระดับภูมิภาค ภาคเหนือตอนบน 2 จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน มีนายอดิศร จันทรประภาเลิศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน นายกฤศ โพธสุธน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย  ว่าที่ร.ต.ดุจเดี่ยว วงศ์ภักดิ์ เกษตรจังหวัดเชียงราย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธีเปิด

***นางสุภาพันธ์ หมั่นเจริญ รองผวจ.เชียงราย กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่มีพื้นที่ปลูกกาแฟร้อยละ 30.36 ของพื้นที่ปลูกทั้งประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายมีพื้นที่ปลูกกาแฟอาราบิก้ามากที่สุดในภาคเหนือ รองลงมาเป็นจังหวัดน่าน แพร่ และพะเยา โดยกาแฟของแต่ละจังหวัดมีเอกลักษณ์และ ความโดดเด่นต่างกันตามพื้นที่ปลูกและกระบวนการแปรรูป หากพิจารณาสถิติพื้นที่ปลูกกาแฟตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของอุตสาหกรรมกาแฟในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างมูลค่าให้แก่กลุ่มจังหวัดไม่ต่ำกว่า 721 ล้านบาทต่อปี และยังมีส่วนช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในระบบเกษตรกรรมแบบยั่งยืน ด้วยการปลูกร่วมกับไม้ผลและป่าธรรมชาติ จึงเรียกได้ว่าเป็นกาแฟรักษาป่า สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาของภาคเหนือและกลุ่มจังหวัดที่ว่า “ท่องเที่ยวบนพื้นฐานวัฒนธรรมร่วมสมัย ยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร สิ่งแวดล้อมยั่งยืน สู่เศรษฐกิจมั่นคง” ซึ่งการยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์มีการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำด้วยการส่งเสริมเกษตรกรปลูกในระบบเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ กลางน้ำด้วยการแปรรูปให้เป็นสินค้าเกษตรมูลค่าสูง และพัฒนาเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการกาแฟคุณภาพ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และปลายน้ำด้วยการประชาสัมพันธ์และขยายช่องทางการตลาด

***นางสุภาพันธ์ หมั่นเจริญ รองผวจ.เชียงราย กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์กาแฟของเกษตรกรที่นำมาประชาสัมพันธ์และจำหน่ายในงานครั้งนี้เป็นผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรโดยตรงที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ตั้งใจยกระดับให้เป็นผู้ประกอบการ โดยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า และผลิตเมล็ดกาแฟคุณภาพที่จะยกระดับให้เป็นกาแฟพิเศษเป็นกาแฟที่แตกต่างจากกาแฟโดยทั่วไป สิ่งที่สร้างความพิเศษนี้ เริ่มตั้งแต่พื้นที่การปลูกกาแฟ ที่จำเป็นต้องปลูกในระดับความสูงที่เหมะสม ช่วงเวลาที่ปลูก ดินต้องดี การเก็บเกี่ยวผลผลิตในเวลาที่เหมาะสม ทั้งหมดนี้ทำให้กาแฟ มีความพิเศษ ขอบคุณมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในฐานะที่เป็นศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมของจังหวัดเชียงราย และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงรายที่ร่วมกันนำองค์ความรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟมายกระดับเกษตรกรให้ผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading