17 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

น้ำอิงล้นเข้าท่วมอำเภอเทิงน้ำโขงหนุนซ้ำน้ำท่วมกว่า 1,500 ครัวเรือน ผู้ว่าเชียงรายมอบรองผู้ว่าลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน นายกอบจ.เชียงรายร่วมลงพื้นที่แจกถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย

1 min read

***เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567 หลังฝนตกติดต่อกันหลายสัปดาห์และน้ำจากแม่น้ำอิงที่ไหลผ่าน อ.เทิง และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นปรากฎว่าล่าสุดได้เข้าท่วมเขต ต.เวียง อ.เทิง โดยเฉพาะชุมชนบนถนนสายเชียงราย-เชียงคำ น้ำได้ทะลักเข้าสู่ตลาด บ้านเรือน และห้างร้านต่างๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากลำน้ำหงาวที่เคยเข้าท่วม ต.ตับเต่า อ.เทิง ได้ลดระดับลงแต่ได้ไหลลงสู่แม่น้ำอิงทำให้แม่น้ำอิงเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนของ อ.เทิง ดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านต่างระบุว่าเป็นเหตุอุทกภัยที่ไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้มาก่อน เนื่องจากแม่น้ำอิงไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขงได้อย่างล่าช้า

***สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย รายงานว่ามีน้ำท่วมพื้นที่หมู่ 1-25 ในเขต ต.เวียง อ.เทิง นอกจากนี้ยังมีหมู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 8 หมู่ 10 หมู่ 12 ต.ปล้อง หมู่ 1-7 ต.สันทรายงาม ส่วนหมู่ 1-15 ต.ตับเต่า ระดับน้ำลดลง หมู่ 1-20 ต.หงาว และหมู่ 1-7 ต.หนองแรด ถนนสาย 1155 สายเทิง-ภูชี้ฟ้า,สายภูชี้ฟ้า อ.เทิง-บ้านพญาพิภักดิ์ อ.ขุนตาล ไม่สามารถใช้สัญจรได้และเกิดไฟดับเป็นวงกว้าง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังกันทั้งทหารกองกำลังผาเมือง ทหารอากาศฝูงบิน 416 ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 16 – 22 ส.ค.2567 เกิดน้ำท่วมทั่ว จ.เชียงราย จำนวน 10  อำเภอ 30 ตำบล 221 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 5,579 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ 12,828 ไร่ บ่อปลาและบ่อกุ้ง 68 บ่อ

***นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ พร้อมด้วยนายอดิเรก ไลไธสง นายอำเภอขุนตาล นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.เชียงราย เทศบาล ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจดูที่หมู่บ้านป่าข่า หมู่ 8 ต.ป่าตาล โดยมีนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกอบจ.เชียงราย ร่วมลงพื้นที่ เพื่อมอบสิ่งของยังชีพ ข้าวกล่อง น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ให้กับประชาชนที่ประสบภัย มีชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 1,500 ครัวเรือน

***นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ลุยน้ำมอบข้าวกล่องและน้ำดื่ม แก่ผู้ประสบอุทกภัย ที่บ้านพระเกิด หมู่14 ต.เวียง อ.เทิง พร้อมด้วย นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง นางอทิตาธร วันชัยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และ อปทในพื้นที่

***เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ทพ.31 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง แจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 16-21 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังออกช่วยเหลือชาวบ้านในหลายพื้นที่โดยเฉพาะที่หมู่บ้านปางค่า ต.ตับเต่า อ.เทิง มีชาวบ้านติดอยู่บนหลังคาบ้านที่น้ำท่วมล้อมรอบถึง 6 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เชือกและกำลังพลเข้าไปช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อื่นๆ ตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว ใน จ.เชียงราย ไปจนถึงเขต จ.พะเยา ด้วย

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

Loading