17 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

รมช.พาณิชย์ เปิดงานเทศกาลส้มโออำเภอเวียงแก่นคึกคัก

1 min read

***เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 ส.ค.2567 ) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลส้มโอ และของดีอำเภอเวียงแก่น ประจำปี พ.ศ. 2567  โดยมี  ว่าที่ร.ต.ศราวุธ  จันทวงศ์ รองผวจ.เชียงราย ให้การต้อนรับ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน  นายสุพจน์ ลังกาวีระนันท์ นายอำเภอเวียงแก่น กล่าวรายงาน  มีนายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ที่ปรึกษารมช.กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนชาวอำเภอเวียงแก่น นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมเป็นพิธีเปิด  โดยก่อนพิธีเปิดงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์พร้อมคณะ ได้ทำพิธีสักการะบวงสรวงเจ้าหลวงเวียงแก่นเพื่อความเป็นสิริมงคล

***นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า อำเภอเวียงแก่นมีประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทั้งทำนา  ทำไร่ และที่สำคัญคือทำสวนผลไม้ โดยมีผลไม้ที่สำคัญได้แก่ ส้มโอ ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ขาวใหญ่ พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง พันธุ์ทองดี และพันธุ์เซลเลอร์ โดยมีการส่งเสริมการปลูกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูกมากกว่า 4,000 ไร่ มีผลผลิตปีละไม่น้อยกว่า 30,000 ตัน  โดยส้มโอเวียงแก่น ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น ขนาด รสชาติ การปลอดสารพิษ จนผ่านกระบวนการ Global GAP จึงสามารถส่งออก ไปขายยังประเทศยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศส รวมถึงประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ประเทศจีน เป็นต้น 

***อำเภอเวียงแก่น โดยส่วนราชการและพี่น้องประชาชนชาวอำเภอเวียงแก่นทุกภาคส่วน จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงาน เทศกาลส้มโอ  และของดีอำเภอเวียงแก่นขึ้น เป็นประจำทุกปี ในช่วงที่เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตสัมโอ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ส้มโอและของดีอำเภอเวียงแก่น ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกร ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้กระบวนการผลิตสัมโอให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น  และเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่  โดยในปี พ.ศ. 2567 นี้ ได้กำหนดจัดงานเทศกาลส้มโอและของดีอำเภอเวียงแก่นประจำปี พ.ศ. 2567 ในระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ ลานอเนกประสงค์หน้าที่ว่าการอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายกล่าว

***นายสุพจน์ ลังกาวีระนันท์ นายอำเภอเวียงแก่น กล่าวว่า กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประกวดธิดาส้มโอ  การประกวดธิดาส้มโอจำแลง (สาวประเภทสอง)  การประกวดผลผลิตส้มโอ การแข่งขันตำส้มโอลีลา  การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งท้องถิ่นท้องที่และเยาวชน  การแข่งขันสตรีทฟุตบอล  การประกวดไก่ชนสวยงาม กว่างชนลีลา  การแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานราชการ  การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงวัฒนธรรมชนเผ่า  การจัดจำหน่ายสินค้า OTOP และขบวนแห่อันสวยงามและการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด

***นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์  กล่าวว่า อำเภอเวียงแก่นถือเป็นแหล่งผลิตส้มโอที่มีคุณภาพของจังหวัดเชียงราย และเห็นว่าส้มโอเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญยิ่งในพื้นที่ ผลผลิตสามารถส่งออกไปจำหน่ายในประเทศแถบยุโรป ประเทศจีน และประเทศใกล้เคียง ช่วยทำรายได้และสร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอเวียงแก่น และจังหวัดเชียงราย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ขอฝากให้เกษตรกรได้พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆในการปรับปรุงคุณภาพผลผลิตส้มโอเวียงแก่น โดยเน้นความเป็นเกษตรปลอดสารพิษ  หรือเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย รวมทั้งจะต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้ถึงกระบวนการผลิต เทคโนโลยีทางการเกษตรแผนใหม่ แล้วนำมาปรับปรุงคุณภาพของส้มโอ อีกทั้งต้องติดตามข่าวการค้าการเกษตรระหว่างประเทศ เพื่อได้เรียนรู้ถึงกลไกตลาด  และความต้องการของประเทศต่างๆ และเข้าใจในความเป็นไปของตลาดโลก ซึ่งผลที่ตามมาคือเกษตรกรชาวสวนส้มโอจะมีตลาดที่มั่นคง มีรายได้ที่ยั่งยืน คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ก็ย่อมดีขึ้นตามไปด้วย

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก :  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading