19 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ตำรวจช่วยเหลือประชาชนเมืองเชียงรายประสบอุทกภัย น้ำกกทะลักท่วมบ้านเรือน ถนน คอสะพาน ห้าแยกพ่อขุน

***จากสถานการณ์ฝนตกหนักระหว่างวันที่ 3-8 ก.ย.2567 ที่ผ่านมาในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงรายหลายอำเภอได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีภาวะน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ดินสไลด์ดินถล่ม โดยเฉพาะ อ.แม่สาย ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีประชาชนติดอยู่ในบริเวณน้ำท่วมขัง ชาวบ้านขาดที่พักอาศัย ข้าวของเสียหายไปกับสายน้ำ ขาดอาหาร น้ำ ยารักษาโรค และของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งทุกหน่วยงานได้ให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

***ที่อ.เมืองเชียงราย ได้ประสบกับภาวะน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ เนื่องจาก น้ำในแม่น้ำโขงหนุนสูง ทำให้น้ำในแม่น้ำกกที่ไหลลงแม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำหนุนสูงขึ้นด้วย มวลน้ำจำนวนมากล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่อ.เมืองเชียงรายหลายชุมชนอย่างรวดเร็ว ประชาชนขนของหนีน้ำไม่ทัน น้ำเข้าท่วมภายในบ้านเรือนมีความสูงกว่า 2 เมตร ทำให้ไม่สามารถเข้าอยู่อาศัยภายในบ้านได้ ถนนสำคัญหลายสายและคอสะพานสำคัญในตัวเมืองเชียงราย มีน้ำท่วมขังยวดยานพาหนะไม่สามารถผ่านได้

พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง
ผกก.สภ.เมืองเชียงราย

***ดังนั้นเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2567 พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มอบหมายให้ พล.ต.ต.มานพ  เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจออกใหเช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย โดยส่งกำลังพลในสังกัด อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเรือและอุปกรณ์ตามความจำเป็นออกช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

***ในส่วนของ สภ.เมืองเชียงราย พล.ต.ต.มานพ  เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย พร้อมด้วย พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท. สมคิด กันทัต สว.จร.สภ.เมืองเชียงราย ออกตรวจสถานการณ์และให้บริการประชาชนกรณีน้ำท่วมในเขตพื้นที่ของ สภ.เมืองเชียงราย ได้แก่ ชุมชนเกาะลอย ชุมชนบ้านฝั่งหมิ่น อ.เมืองเชียงราย ห้าแยกพ่อขุนเม็งรายมหาราช

***จากการตรวจสอบพบว่า มีสะพานข้ามลำน้ำกกที่มีปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย ในวันที่ 11 ก.ย.2567 ณ เวลา 13.30 น. ได้แก่ 1.สะพานเฉลิมพระเกียรติ  ได้ทำการปิดสะพานชั่วคราว 2.สะพานขัวพญาเม็งราย ได้ทำการปิดสะพานชั่วคราว 3.บริเวณสะพานแม่ฟ้าหลวง (เส้นศาลากลาง) มีน้ำท่วมขังบนผิวถนน ได้ทำการปิดสะพานชั่วคราว 4.หัวสะพานฮ่องอ้อ ได้ทำการปิดสะพานชั่วคราว 5.สะพานแม่น้ำกก แขวงการทาง รถยนต์ยกสูงผ่านได้ ส่วนรถยนต์เล็กผ่านไม่ได้ ไม่มีการปิดสะพาน ซึ่งขณะนี้ ณ วันที่ 13 ก.ย.2567  น้ำที่ท่วมขังบริเวณตีนสะพายทุกสะพานได้ลดระดับลง รถนยนต์ยานพาหนะต่างๆสามารถข้ามสะพานได้ตามปกติแล้ว หน่วยงานกู้ภัยต่างๆและจิตอาสาได้เข้าช่วยเหลือนำประชาชนออกมาจากบ้านได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งสัตว์เลี้ยงต่างๆ บางส่วนอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวหลายแห่งในเขตอำเภอเมือง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย เป็นต้น

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading