19 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ม.ราชภัฎ” เปิด “ศูนย์พักพิงช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม” รับบริจาคอาหาร น้ำดื่ม ของใช้ คนแห่บริจาคเนืองแน่น “อธิการศรชัย” เผย “นายกอุ๋งอิ๋ง” ชมเป็นศูนย์พักพิงดีสุด

***ตามที่จังหวัดเชียงรายมีฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 3-13 กันยายน 2567 ในหลายพื้นที่ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย อำเภอเวียงแก่น อำเภอเทิง อำเภอพญาเม็งราย อำเภอขุนตาล และในพื้นที่อำเภอเมืองที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน น้ำในแม่น้ำกกหนุนสูง ทำให้ล้นทะลักเข้ามาท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองหลายชุมชน ทำให้บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรเกิดความเสียหายอย่างมาก ประชาชนขาดที่อยู่อาศัย อาหารและน้ำยังชีพ ภาคธุรกิจ ร้านค้าต่างๆได้รับความเสียหายจนต้องปิดกิจการลง มหาวิทยลัยราชภัฏเชียงรายซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นจึงได้ร่วมมือร่วมใจกับหลายภาคส่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยได้เปิดรับบริจาคสิ่งของ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์ทำความสะอาด และของใช้อื่นๆ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัย โดยมีคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานภายใน บุคลากรและนักศึกษาร่วมบริจาคสิ่งของเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้จัดส่งบุคลากรกองบริหารกายภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ลงพื้นมอบน้ำดื่มราชภัฏเชียงราย ข้าวสาร และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ รวมทั้งสโมสรนักศึกษาในหลายคณะได้ร่วมใจลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาและครอบครัวที่ประสบอุทกภัย โดยได้เข้าไปซ่อมแซม ทำความสะอาดบ้านและพื้นที่สาธารณะของชุมชน รวมถึงส่งมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่ได้รับการร่วมบริจาคจากชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อีกด้วย

***เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 มีฝนตกลงมาตลอดทั้งวันอีกครั้ง ในขณะที่ยังมีพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการจำนวนมากทยอยฝ่าสายฝนมาร่วมบริจาคอาหารกล่อง อาหารแห้ง น้ำดื่ม และเงินจำนวนมากไม่ขาดสาย โดยมี ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ผศ.ดร.ปวีณา ลี้ตระกูล รองอธิการบดีฯ ผศ.ดร.จำรัส กลิ่นหนู รองอธิการบดีฯ ผศ.ยิ่งศักดิ์ เพชรนิล รองอธิการบดีฯ ผศ.ดร.ภูริพัฒน์ แก้วศรี ผู้ช่วยอธิการบดี รวมทั้งนักศึกษาอาสา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ร่วมให้การต้อนรับและรับสิ่งของบริจาค

***ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย กล่าวว่า มหาวิทยลัยราชภัฏเชียงรายซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่เชียงรายตั้งแต่น้ำเริ่มท่วมใหม่แล้ว ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนน้ำรถมาจอดภายในมหาวิทยาลัยได้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดกับยานพาหนะได้ นำอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคต่างๆออไปช่วยชาวบ้านในแต่ละชุมชนทุกวัน ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่หอประชุมใหญ่ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ประชาชนที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้เนื่องจากน้ำท่วม ให้มาอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะดีขึ้น เปิดโรงพยาบาลสัตว์ของมหาวิทยาลัยให้เป็นสถานที่รักษาและช่วยเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของประชาชนที่ประสบภัย ให้เจ้าหน้าที่ บุคลากร และนักศึกษา คณะสาธารณสุขศาสตร์และที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดูแลอาการเจ็บป่วยของประชน โดยทั้งหมดได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจาก อบจ.เชียงราย และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เป็นต้น ช่วยคัดกรองผู้ป่วย ซึ่งในวันแรกมีผู้ป่วยกว่า 1,000 คน

ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง
อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

***น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2567 ที่อ.แม่สาย และมาตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่จังหวัดเชียงรายของมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย กล่าวว่า ศูนย์พักพิงฯของมหาวิทยาลัยราชภัฎเป็น ศูนย์พักพิงฯที่มีการจัดการที่ดีที่สุด ขอให้มหาวิทยาลัยฯช่วยดูแลผู้ประสบภัยต่อไป ขาดเหลือสิ่งใดให้แจ้งทีมงานนายกได้ทันที พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและลงมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

***อธิการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย กล่าวอีกว่า ในขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มลดลง ประชาชนที่พักอยู่ที่ศูนย์พักพิงก็เตรียมตัวที่จะกลับบ้านเพื่อไปดูแลบ้านตัวเองและทำความสะอาด คาดว่าประมาณวันที่ 17 ก.ย.2567 ผู้ประสบภัยก็จะเริ่มทยอยกลับบ้าน จึงอยากจะขอให้ผู้ที่จะมาร่วมบริจาคอาหารและสิ่งของต่างๆ ช่วยเปลี่ยมาบริจาคสิ่งของที่จะมาฟื้นฟูผู้ประสบภัย เช่น เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ ทางมหาวิทยาลัยจะส่งนักศึกษาอาสาลงพื้นที่ชุมชนที่ประสบภัย เพื่อช่วยในการฟื้นฟูสภาพที่อยู่อาศัย ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจให้แก่ผู้ประสบภัยต่อไป

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading