22 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

5 องค์กรเครือข่ายฟื้นฟู ดิน น้ำ เกษตร อาชีพ หลังน้ำท่วมใหญ่เชียงราย ด้วยเทคโนโลยีดังโหงะ EM Ball ผลงานวิจัย “ดินมีชีวิต” ดร.เทรูโอะ ฮิหงะ

***เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 ที่บ้านริมกก เทศบาลตำบลแม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ดร. โกวิทย์ ดอกไม้ ผู้อำนวยการสถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ สาขาสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ นางศุวภัทร ปูชัยโชติ ประธานมูลนิธิล้านนาแดนศิวิไลซ์ น.ส.อาภากร เจริญศิริพร ประธานชมรมรักป่า รักน้ำ รักเชียงราย นายศรันย์ เนมหาวรรณ์ กรมรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิล เจ ฟู๊ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด วิสาหกิจชุมชนกรีนดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ และบ้านทองรายาเชียงราย ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย โดยการสนับสนุนจาก บริษัท เอ็มโร เอเชีย จำกัด ด้วยการนำอีเอ็มเท็คโนโลยีมาทำการอบรมให้แก่ผู้นำและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ชาวบ้าน และเกษตรกร นำมาพัฒนาฟื้นฟูดิน น้ำ พืชเกษตร รวทั้งการทำความสะอาดอาคาร สถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งยังสามารถเอาความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดสร้างได้ให้แก่ชุมชนได้อีกด้วย ซึ่งคณะได้ลงพื้นที่นำร่องฟื้นฟูสภาพดินและน้ำหลังน้ำท่วมใหญ่เชียงรายในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลแม่ยาวเป็นจุดแรก

นางศุวภัทร ปูชัยโชติ
ประธานมูลนิธิล้านนาแดนศิวิไลซ์

***ดร. โกวิทย์ ดอกไม้ ผู้อำนวยการสถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ สาขาสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า อีเอ็มเทคโนโลยีเป็นการค้นคว้าวิจัยของ ศ.ดร.เทรูโอะ ฮิหงะ ผู้เชี่ยวชาญสาขาพืชสวน มหาวิทยาลัยริวกิว เมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ได้ศึกษาแนวคิดเรื่อง “ดินมีชีวิต” ของท่านโมกิจิ โอกะดะ (พ.ศ.2425-2498) บิดาแห่งการเกษตรธรรมชาติของโลก จากนั้น ดร.ฮิงะ เริ่มค้นคว้าทดลองตั้งแต่ปี พ.ศ.2510 และค้นพบ EM เมื่อปี พ.ศ.2526 ท่านอุทิศทุ่มเททำการวิจัยผลว่ากลุ่มจุลินทรีย์นี้ใช้ได้ผลจริง หลังจากนั้นศาสตราจารย์วาคุกามิได้นำมาเผยแพร่ในประเทศไทย โดยท่านเป็นประธานมูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนาหรือคิวเซ (คิวเซ แปลว่าช่วยเหลือโลก) ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

*** EM ย่อมาจาก Effective Microorganisms หมายถึง กลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ จุลินทรีย์แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสร้างสรรค์ เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่เป็นโทษ ทำให้เกิดโรค มีประมาณ 10% กลุ่มทำลาย เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่เป็นโทษ ทำให้เกิดโรค มีประมาณ 10% กลุ่มกลาง มีประมาณ 80% จุลินทรีย์กลุ่มนี้หากกลุ่มใดมีจำนวนมากกว่า กลุ่มนี้จะสนับสนุนหรือร่วมด้วย ดังนั้น การเพิ่มจุลินทรีย์ที่มีคุณภาพลงในดินก็เพื่อให้กลุ่มสร้างสรรค์มีจำนวนมากกว่า ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้จะช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดินให้กลับมีพลังขึ้นมาอีกครั้งหลังจากที่ถูกทำลายด้วยสารเคมีจนดินตายไป

น.ส.อาภากร เจริญศิริพร
ประธานชมรมรักป่า รักน้ำ รักเชียงราย

***ดร. โกวิทย์ กล่าวอีกว่า ประโยชน์ของอีเอ็ม (EM) 1. ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยกำจัดกลิ่น บำบัดน้ำเสีย ย่อยสลายกากในพื้นประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย ตะกอนไขมัน ในท่อน้ำทิ้งและบ่อบำบัดน้ำเสีย ใช้ EM ผสมน้ำ 1:50-100 ฉีดพ่น หรือ ล้างทำความสะอาดพื้นที่มีกลิ่นเน่าเหม็นให้ทั่ว 2. ด้านการเกษตร พืชผักเจริญเติบโตดี แข็งแรงปลอดโรค ใช้ EM ผสมน้ำ 10-100 ชีซี ฉีดพ่น รด ทุก  3-7 วัน 3. ด้านปศุสัตว์ สุขภาพสัตว์แข็งแรง ช่วยกำจัดกลิ่นและน้ำเสียในฟาร์ม EM ผสมน้ำให้สัตว์กินเป็น Probiotics 1:000-5,000 กำจัดกลิ่น ใช้ EM ผสมน้ำ 1:100-500 ฉีดพ่น 4. ด้านการประมง สุขภาพสัตว์น้ำแข็งแรง ลดแอมโมเนียในบ่อ ใช้EM ผสมอาหาร 100 ชีซีต่ออาหาร 1.3 ก.ก.ให้กิน เป็น Probiotics 5. ครัวเรือน บรรยากาศในบ้านสดชื่นไร้กลิ่นอับ ดีต่อสุขภาพ ใช้EM หัวเชื้อ ผสมน้ำ 1:100 ฉีดพ่น สเปรย์ ห้องครัว และเช็ดถูพื้น เทราดลงซักโครก โถปัสสะวะ เสมอๆ ช่วยดับกลิ่นเหม็น

นายศรันย์ เนมหาวรรณ์ (ที่ 2 จากซ้ายไปขวา)
กรมรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิล เจ ฟู๊ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด
ดร. โกวิทย์ ดอกไม้
ผู้อำนวยการสถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ สาขาสุราษฎร์ธานี

***กิจกรรมฟื้นฟู ทางคณะได้นำหัวเชื้อ EM ผสมน้ำใส่ถุงรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลแม่ยาวออกฉีดพ่นน้ำผสมหัวเชื้อ EM บริเวณริมแม่น้ำกกที่มีดินโคลนมะลักขึ้นมาท่วมขัง ฉีดพ่นตัวอาคารที่ถูกน้ำ ดินโคลน ท่วมขัง ฉีดพ่นต้นไท้ยืนต้น ไม้พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังมาเป็นเวลานาน ในแม่น้ำ แหล่งน้ำต่างๆ บ่อเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลา ใช้พื้นที่ของวัดริมกกเป็นที่ฝึกอบรมการทำ EM Ball หรือเรียกว่า ดังโหงะ ในภาษาญี่ปุ่น โดยนำรำข้าวผสมมูลสัตว์แห้งคลุกเคล้ากันแล้วนำมาปั้นเป็นลูกกลมสำหรับหว่านกระจายไปตามพื้นดิน และฝังลงในดินใต้ต้นไม้ ให้แก่ชาวบ้านและแจกหัวเชื้อ EM และ EM  Ball ให้ชาวบ้านไปขยายผลต่อไป ซึ่งชาวบ้านสามารถนำความรู้ที่ได้ไปทำ EM Ball จำหน่ายหารายได้เสริมได้ เพิ่มประสิทธิภาพพืชผลการเกษตรของตนเองได้ที่   

***การอบรมการปั้นอีเอ็มบอลฟื้นฟูเชียงรายหลังน้ำท่วม จะจัดการอบรมต่อเนื่องกัน 4 จุดดังนี้ จุดที่ 1 บ้านริมกก ต. แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จุดที่ 2 วัดพุทธอุทยาน ดอยอินทรีย์ ต. ดอยฮาง อ. เมืองเชียงราย จุดที่ 3  บริษัท เชียงรายเครปรับเบอร์ อ.เทิง จ.เชียงราย จุดที่ 4. บ้านทองรายา ต. ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อาภากร เจริญศิริพร โทร.095-685-7465  

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading