24 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

น้ำบ่าไหลหลากถล่มเวียงป่าเป้า ผู้ว่าฯเชียงรายลงพื้นที่สั่งการทันที ให้ฝ่ายปกครองประสานกู้ชีพกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน น้ำท่วมถนนเส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ยวดยานไม่สามารถผ่านไดั

***เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่  23 ก.ย.2567 เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องตลอดวันตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 22 ก.ย.2567 มีดินโคลน เศษไม้จำนวนมาก ไหลเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน  หมู่ที่ 7 บ้านห้วยหินลาด ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายซึ่งเป็นหย่อมบ้านที่อยู่ในจุดที่เป็นร่องน้ำและหุบเขา  ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดให้ประชาชนผู้ประสบภัยอยู่ในจุดที่ปลอดภัยภายในหมู่บ้านที่ไม่ได้อยู่ในจุดที่น้ำท่วมถึง  พร้อมทั้งได้ให้การดูแลเรื่องที่พัก อาหาร และน้ำดื่มแล้ว ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต มีเพียงบ้านเรือนและรถยนต์ที่ได้รับความเสียหาย       

***นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ลงพื้นที่เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ฯ และมอบหมายให้นายอำเภอเวียงป่าเป้าและเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยนายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า กล่าวว่า  บ้านห้วยหินลาด หมู่ 7 ตำบลบ้านโป่ง มีประชาชน 30 ครัวเรือน ประมาณ 100 คน ก่อนเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในครั้งนี้ ได้มีการแจ้งเตือน และอพยพประชาชนไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยของหมู่บ้านแล้ว จึงทำให้ทุกคนปลอดภัย  ต่อจากนี้ จะเร่งสำรวจความเสียหาย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปในพื้นที่โดยรถยนต์ทุกชนิดได้ ต้องเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น อย่างไรก็ตามจะดำเนินการเปิดเส้นทางให้สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้เป็นอันดับแรก เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด

***นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า รายงานจากพื้นที่ ว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และน้ำท่วมสูงบนถนน ทางหลวง 118 สายเชียงใหม่–เชียงราย  2 จุดใหญ่คือบริเวณบ้านบวกขอน หมู่ 9 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ และที่หน้าโบสถ์คริสต์บ้านทรายมูล ตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา  แม้ในขณะนี้ในพื้นที่ฝนหยุดตกแล้ว แต่มีแนวโน้มว่าระดับน้ำท่วมจะเพิ่มสูงขึ้นอีก  เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำ เหนืออ่างเก็บน้ำแม่ฉางข้าวที่น้ำได้ล้นสปริงเวย์แล้ว  เช่นเดียวกับมี่เขื่อนดอยงูมีน้ำล้นสปริงเวย์ 50 ลบ.ม. ต่อวินาที

***ล่าสุดนายอำเภอเวียงป่าเป้ารายงานว่า ปริมาณน้ำที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ มีปริมาณน้ำลดลง ซึ่งได้ไหลลงมาสมทบน้ำป่างิ้ว เวียงกาหลง บ้านโป่ง และจะไหลลงมาในเขตตำบลเวียง ซึ่งทางอำเภอเวียงป่าเป้าได้ประกาศแจ้งประชาชนเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งผ่านหอกระจายข่าว ไลน์กลุ่มฯ และศูนย์วิทยุกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การสื่อสารในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง สะพานหรือถนนถูกตัดขาด นายอำเภอจะใช้วิธีสื่อสารไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านผ่านเครื่องโมโตโรล่าของกรมการปกครองที่ยังคงใช้การได้ดีในภาวะวิกฤต

***รายงานความเสียหาย บ้านห้วยหินลาด บ้านแม่ปูนล่าง (หย่อมบ้านทรายขาว) หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า มีผู้ประสบภัยทั้งหมด 8 ราย แบ่งเป็นผู้บาดเจ็บ 4 ราย หญิงตั้งครรภ์ 3 ราย นำส่งโรงพยาบาลอำเภอเวียงป้าเป้าเรียบร้อยแล้ว โดยพบว่ามีผู้สูญหาย 1 ราย ทรายชื่อ นายจะลอ จะสอ ปัจจุบันยุติการค้นหา/ดำเนินการค้นหาใหม่อีกครั้งในวันที่ 24 กันยายน 2567

***สะพานบ้านแม่ปูนล่าง หมู่ที่ 9 ตำบลเวียง และสะพานแม่ฉางข้าว บ้านหนองเขียว หมู่ที่ 10 ต.ป่างิ้ว  ถูกน้ำป่ากัดเซาะบริเวณคอสะพานทำให้รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ฝ่ายปกครองร่วมกับราษฎรในพื้นที่ได้ทำสะพานไม้ชั่วคราวเพื่อให้ประชาชนสัญจร ทั้งนี้ อำเภอเวียงป่าเป้าได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายและแขวงทางหลวงชนบท ดำเนินการสำรวจและซ่อมแซม น้ำเอ่อล้นท่วมผิวจราจร ถนนหมายเลข 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) ในพื้นที่ตำบลเวียง, ตำบลบ้านโป่งและตำบลป่างิ้ว รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แนะนำให้ผู้ใช้เส้นทางที่มาจากจังหวัดเชียงใหม่เพื่อไปจังหวัดเชียงรายใช้เส้นทางถนนหมายเลข 120 ไปทางอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง และในกรณีผู้เดินทางมาจากจังหวัดเชียงรายเพื่อไปจังหวัดเชียงใหม่ให้ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธินไปทางอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

                                                  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย

ขอบคุณภาพจากแหล่งข่าวทุกแหลางข่าวที่เอื้อเฟื้อ

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading