18 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานสำหรับเด็กเล็ก มอบแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จ.เชียงราย

***เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานสำหรับเด็กเล็กและจัดหาสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับเด็กบรรจุลงในถุงพระราชทาน อาทิ ตุ๊กตา ผ้าห่ม เป้อุ้มเด็ก นมผง อาหารเด็ก ผ้าอ้อมสำเร็จรูป สำลี ฟองน้ำเช็ดตัว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์ซักล้างสำหรับเด็ก โดยจัดพระราชทานสำหรับเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ 2 ปี เพิ่มเติมจากถุงพระราชทานทั่วไป  มอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอแม่สาย และอำเภออื่นๆ ในจังหวัดเชียงรายที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย  โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ และเป็นตัวแทนรับมอบสิ่งของพระราชทานเพื่อส่งมอบต่อให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

***จังหวัดเชียงรายได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 9- 14 กันยายน  2567 เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัย น้ำไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนของราษฎร และพื้นที่การเกษตร ในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย  รวมทั้งหมด 18 อำเภอ 126 ตำบล 973 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร ( 52 ชุมชน ) ราษฎรได้รับผลกระทบเบื้องต้น 52,688 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบ 13,877 ไร่ เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 2 ราย

***ในการนี้ มีเด็กเล็กในพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 3,112 ราย 10 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่สาย อำเภอเทิง อำเภอเชียงของ อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอเชียงแสน อำเภอเวียงแก่น อำเภอแม่จัน อำเภอขุนตาล และ อำเภอพญาเม็งราย  ที่ได้รับพระกรุณาสิ่งของพระราชทานสำหรับเด็กในครั้งนี้

***จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี พร้อมด้วย มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานสำหรับเด็ก จำนวน 3,112 ชุด มอบแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ โอกาสนี้ ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวกับผู้ประสบอุทกภัยให้ได้ทราบ     

***จากนั้นในเวลา 15.05 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย ณ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ศราวุธ จันทวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวอำเภอเวียงป่าเป้า เข้าร่วมพิธี

***โดย นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้รับฟังสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า ที่ห้องประชุมโรงเรียนเวียงป่าเป้าวิทยาคม จากนั้น ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี และเชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,023 ชุด และได้ลงพื้นที่มอบสิ่งของพระราชทานแก่ประชาชนที่อำเภอเวียงป่าเป้า จำนวน 3 ชุด

***ในส่วนของ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย และพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 20 – 27 กันยายน 2567 เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่ม เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนของราษฎร พื้นที่ทางการเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ ในพื้นที่ 5 อำเภอ 19 ตำบล 100 หมู่บ้าน ได้แก่ อำเภอเวียงป้าเป้า อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงชัย อำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอแม่ลาว ราษฎรได้รับผลกระทบ 3,260 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบ 2,247 ไร่ และมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย

****ด้านการให้ความช่วยเหลือจังหวัดเชียงรายได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ  ทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา มูลนิธิ สมาคมกู้ชีพกู้ภัย ในการกวาดล้าง ทำความสะอาด การซ่อมแชมบ้านเรือน และสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพ ส่วนการช่วยเหลือด้านการเกษตรอยู่ระหว่างการสำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading