18 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“สรวงศ์ เทียนทอง” รมต.ท่องเที่ยวฯติดตามแนวทางฟื้นฟูท่องเที่ยว ภาคเอกชนร่วมผู้ประกอบการเชียงรายยื่นข้อเสนอรัฐเร่งเยียวยา รัฐรับลูกททท.เสนอแคมเปญเที่ยวคนละครึ่ง ทริป 800 จ่าย 400 

นายสรวงศ์ เทียนทอง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

***เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 ต.ค.2567 ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย อ.เมืองเชียงราย นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ โดยมี นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับและร่วมประชุม มีภาคเอกชนและเครือข่ายผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เดี่ยวข้อง โดยมี นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการตลาดในประเทศ ททท. นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ภูมิภาคภาคเหนือ ททท. นายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ ผจก.สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเชียงราย นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท. สำนักงานเชียงราย นางชญานันท์ เชื้อศิริถาวร ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.ปัญญณิชช์ ทองขุนนา ผกก.2 กองบก.คำรวจท่องเที่ยว 2 นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ (สสทน.) จังหวัดเชียงราย ดร.เอกภพ ช่างแก้ว อุปนายกสสทน.เชียงราย นายวิโรจน์ ชายา นายสมาคมโรงแรมเชียงราย นางนิภาพร วิสุทธิแพทย์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดเชียงราย น.ส.อุทุมพร แก้วคำ นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงราย นางศิริพันธ์ ปานชาตรี ผู้จัดการโรงแรมเดอะ ริเวอร์รี บาย กะตะธานี เข้าประชุมเพื่อร่วมกันหารือแนวทางในการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากภาครัฐ

นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์
นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ (สสทน.)
นายวิโรจน์ ชายา
นายสมาคมโรงแรมเชียงราย
นายสมชาย ชมภูน้อย
ผอ.ภูมิภาคภาคเหนือ ททท.

***นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเดินทางมายังจังหวัดเชียงรายในวันนี้ ก็เพื่อที่จะให้กำลังใจ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อที่จะเป็นเข้ามาเป็นสื่อกลางประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเชียงรายเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิ่งสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา และสิ่งของที่ยังขาดแคลน ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการแล้วก็เห็นได้ว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้สาหัสเป็นอย่างมาก สถานประกอบการ ร้านค้า โรงแรม และที่พักต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องนอนที่ได้รับความเสียหาย ยังไม่รวมไปถึงการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่ยังประเมิณค่าไม่ได้

นายเสริฐ ไชยยานันตา
ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย
นายวันชัย จงสุทธานามณี
นายกเทศมนตรีนครเชียงราย
ดร.เอกภพ ช่างแก้ว
อุปนายกสสทน.เชียงราย

***ส่วนความเสียหายต่างๆ นั้น ได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทยและสส.ในพื้นที่แล้ว จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงรายเป็นเป้าหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดความเสียหายมากขนาดนี้ ซึ่งตนจะได้ทำรายงานเสนอต่อ ครม. เพื่อจัดทำโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 นี้เป็นต้นไป ด้วยการใช้งบประมาณของ ททท. หลักการเบื้องต้นกำหนดแพตเกจละ 800 บาท นักท่องเที่ยวจ่าย 400 บาท ภาครัฐจ่ายให้ 400 บาท จำนวน 10,000 สิทธิ์ หากกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ผลก็อาจจะพิจารณาสนับสนุบงบประมาณเพิ่มเติมได้

***นอกจากนี้ที่จังหวัดเชียงรายในเดือนธันวาคม 2567 จะมีการประชุมของสมาพันธ์ อบต.ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 9,000 คน อยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยกันนำเสนอข่าวในเรื่องการท่องเที่ยวด้วย เพราะจริงๆแล้วเชียงใหม่และเชียงรายไม่ได้เกิดผลกระทบทั้งจังหวัด พื้นที่สวนใหญ่ยังสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ ส่วนจุดที่มีผลกระทบก็ทำการฟื้นฟูกันไป อยากเห็นคนไทยช่วยเหลือกันด้วยการออกมาท่องเที่ยวในประเทศให้มาก ปลุกกระแสไทยเที่ยวไทยมาให้ได้ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

***จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยของจังหวัดเชียงราย 3 จุด ได้แก่ จุดแรก นายสรวงศ์ พร้อมด้วยน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย  และนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโดยได้เข้านมัสการเจ้าอาวาสวัดร่องเสือเต้น หรือวัดสีฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในตัวเมืองเชียงราย เพื่อสอบถามความเสียหายและหารือเรื่องการฟื้นฟูในส่วนที่วัดได้รับผลกระทบ ส่วนจุดที่ 2 และ จุดที่ 3 ที่คณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเดินทางไปติดตามการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวคือที่ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading