27 ตุลาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานผ้าพระกฐิน ร.ร.สตรีวิทยาขอพระราชทอดวัดพระแก้วพระอารามหลวง

***เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2567 ที่วัดพระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ดร.ขจิตพันธ์ สุวรรณสิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรของโรงเรียนสตรีวิทยา ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี และร่วมบริจาคจตุปัจจัยทำบุญ และร่วมเป็นเจ้าภาพพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน

***ในการที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ตามที่โรงเรียนสตรีวิทยา ขอพระราชทานเพื่อน้อมนำไปทอดถวายยังที่ชุมนุมสงฆ์ จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ณ วัดพระแก้ว พระอารามหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยมียอดกฐินเพื่อถวายพระภิกษุ สามเณร และถวายจตุปัจจัยบำรุงพระอารามหลวง จำนวนทั้งสิ้น 1,656,097 บาท (หนึ่งล้านหกแสนห้าหมื่นหกพันเก้าสิบเจ็ดบาทถ้วน) โดยมี พระวชิรดิลก เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว พระอาราหลวง พร้อมด้วยพระภิกษุ สามเณร รับมอบเงินบริจาคจตุปัจจัย

***โอกาสนี้ ดร.ขจิตพันธ์ สุวรรณสิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา ประธานในพิธียังได้มอบทุนการศึกษา จำนวน 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ โรงเรียนดอยหลวงรัชมังคลาภิเษก โรงเรียนบ้านดอย โรงเรียนพุทธิวงค์วิวัฒน์ และวิทยาลัยสงฆ์เชียงราย อีกด้วย

***การทอดกฐิน เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชน ได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน เพื่อเป็นการอุปถัมภ์พระสงฆ์ที่จำพรรษากาลครบถ้วนไตรมาสให้ได้รับอานิสงส์ตามพระวินัย และเป็นทุนในการบูรณปฏิสังขรณ์พระอาราม โดยเป็นการรวมพลังแห่งความสามัคคี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจในการสร้างบุญกุศลสร้างความสุขของการอยู่ร่วมกันในสังคม รวมทั้งเป็นการจรรโลงและส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้มั่นคงดำรงอยู่เจริญวัฒนาสถาพรสืบไป

ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading