17 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ทต.สิริเวียงชัย สร้างศูนย์กำจัดสิ่งปฏิกูลแห่งแรกเชียงราย ใช้ภูมิความรู้พื้นฐานงบน้อยได้ผลดีพร้อมแนะนำอปท.อื่น

***เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่26 ก.ค.2562 ที่ห้องประชุมเทศบาลตําบลสิริเวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายสกล แก้วปวงคำ นายอำเภอเวียงชัย นายประเวช ราชชมภู นายกเทศมนตรีตำบลสิริเวียงชัย พร้อมผู้บริหารเทศบาลตำบลสิริเวียงชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดป้ายศูนย์เรียนรู้การจัดการสิ่งปฏิกูลจังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลสิริเวียงชัย ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้และสถานที่กำจัดสิ่งปฏิกูลต่างๆที่เกิดในครัวเรือนที่มีการจัดเก็บโดยเทศบาลฯ แต่ไม่มีที่ทิ้งที่ทำลายให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย ซึ่งทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆสู่ประชาชน เช่น โรคพยาธิใบไม้ตับ โรคท้องร่วง เป็นต้น โดยใช้วิธีการพื้นฐานที่ผ่านการวิจัยแล้วว่ามีผลที่ดีและปลอดภัยในการกำจัดและใช้งบประมาณน้อยมาก

นพ.ทศเทพ บุญทอง
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย
นายสกล แก้วปวงคำ
นายอำเภอเวียงชัย
ดร.อินทนันท์ จันปวนหาร
นักวิชาการสาธารณสุข
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย
นายประเวช ราชชมภู
นายกเทศมนตรีตำบลสิริเวียงชัย

***นพ.ทศเทพ กล่าวว่า ในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งท่อน้ำดีและมะเร็งตับสูง 95.2 ต่อประชากร 1 แสนคน และมีผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีสูงประมาณ 28,000 คนต่อปี ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการติดเชื้อจากพยาธิใบไม้ตับด้วยการบริโภคอาหารดิบและการกำจัดสิ่งปฏิกูลภายในครัวเรือนไม่ถูกสุขลักษณะ สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายจึงร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเริ่มที่เทศบาลสิริเวียงชัยในการจัดสร้างระบบกำจัดสิ่งปฏิกูลด้วยวิธีทรายกรองและตากแห้งเป็นที่แรกของจังหวัดเชียงราย

***ดร.อินทนันท์ จันปวนหาร นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เผยว่า วิธีการกำจัดสิ่งปฏิกูลดังกล่าว จะมีการจัดเก็บสิ่งปฏิกูลต่างๆนำมาผ่านการดูดซึมโดยใช้ระบบทรายกรอง น้ำจะถูกแยกออกไปบำบัดให้เป็นน้ำดีก่อนปล่อยออกสู่สภาพแวดล้อม ส่วนที่เป็นกากเป็นส่วนที่มักตรวจพบพยาธิใบไม้อยู่ จะนำไปตากให้เกิดการดูดซึมเป็นเวลา 16 วัน ทำให้พยาธิใบไม้ถูกกำจัดหมดไป แล้วนำกากไปทำเป็นปุ๋ยหมักใช้ใส่พืชสวนต่างๆได้อย่างปลอดภัย ซึ่งใช้งบประมาณแค่หลักแสน จากเดิมที่ต้องใช้งบประมาณกว่า 3 ล้านบาท

***ด้านนายประเวช กล่าวว่า ทางเทศบาลสิริเวียงชัยมีการเตรียมการศึกษาโครงการไว้ก่อนล่วงหน้า โดยได้รับการสนับสนุนจาก สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และศูนย์อนามัยที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ และได้ดำเนินการก่อสร้างศูนย์จัดการสิ่งปฏิกูลให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้วยที่บ้านหนองหลวง หมู่ 16 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ใช้งบประมาณ 370,000 บาท ซึ่งเปิดให้ท้องถิ่นอื่นทั้งในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดต่างๆสามารถมาศึกษาเรียนรู้นำกลับไปพัฒนาในพื้นที่ได้

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *