8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“หมอเอก” มอบเอ็กซ์เรย์ AI ตรวจปอดอักเสบโควิดให้รพ.มฟล.

1 min read

***เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ห้องเอ็กซ์เรย์ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ สส.จังหวัดเชียงราย เขต 1 ได้มอบระบบเอ็กซ์เรย์ AI จากบริษัท เพอร์เซ็ปตร้า ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพของคนไทยที่พัฒนาระบบ AI เพื่อใช้อ่านฟิล์มเอ็กซเรย์ช่วยแพทย์วินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้น โดยร่วมกับศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มาดำเนินการติดตั้งระบบ AI ในการอ่านฟิล์มเอ็กซเรย์เพื่อนำร่องใช้ในโรงพยาบาลสนามที่จังหวัดเชียงราย โดยเริ่มที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นต้นแบบให้จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมาก เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และพื้นที่ที่มีความเสียงสูงต่างๆ ได้ใช้เทคโนโลยีคัดกรองเบื้องต้นดังกล่าว เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามหรือผู้ป่วยที่ต้องรอเตียงอยู่ที่บ้านได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต มีพญ.สุดานี บูรณเบญจเสถียร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนพ.สมปรารถณ์ หมั่นจิต ผอ.โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมรับมอบและชมวิธีทำงานของเครื่องเอ็กซ์เรย์ AI

***นพ.เอกภพ กล่าวว่า ระบบเอ็กซ์เรย์ AI จะช่วยวินิจฉัยโรคเบื้องต้นจากฟิล์มเอ็กซ์เรย์ ทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 มาแล้ว จะสามารถตรวจได้ว่าเชื้อโควิดลงปอดแล้วหรือยัง ซึ่งหากพื้นที่ใดมีผู้ป่วยจำนวนมากก็จะทำให้ตรวจเอ็กซ์เรย์ไม่ทัน เมื่อแพทย์ต้องรีบตรวจก็อาจทำให้การวินิจฉัยเกิดความผิดพลาดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งที่เชียงรายจะเป็นจังหวัดนำร่องจังหวัดแรก

***นพ.เอกภพ กล่าวถึงสถานการณ์โควิด 19 ในจังหวัดเชียงรายว่า ทุกรอบที่มีการระบาด จังหวัดเชียงรายสามารถผ่านไปได้ และครั้งนี้ก็จะผ่านไปได้ เชียงรายมีเตียงเพียงพอสำเร็จผู้ป่วย ที่รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ จำนวน 100 เตียง ที่ รพ.ศูนย์การแพทย์ มฟล. จำนวน 200 เตียง รวมถึงระบบการสาธารณสุขของจังหวัดเชียงรายมีการจัดการที่ดี ระบบการตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่และอสม.ที่ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกก็มีประสิทธิภาพที่ดี พบผู้ติดเชื้อได้เร็ว นำตัวมารักษาได้เร็ว และหายป่วยได้เร็วขึ้นด้วย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 จะมีวัคซีนทยอยเข้ามาในประเทศไทย ขอให้ประชาชนไปจองฉีดวัคซีนไว้ ใครที่จองแล้วก็ขอให้ไปฉีด ซึ่งระบบสาธารณสุขของไทยสามารถดูแลผู้ที่มีผลข้างเคียงได้  

***ด้านนพ.สมปรารถณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้วินิจฉัยโรคโดยการอ่านจากสายตาของรังสีแพทย์ เนื่องจากโรงพยาบาลมีรังสีแพทย์เพียงคนเดียวจึงทำให้การอ่านช้า เมื่อได้ระบบ AI เข้ามาช่วยอ่านก็จะทำให้การทำงานเร็วขึ้น และจะเตือนให้แพทย์ได้กลับไปดูในจุดที่มองข้ามไปอีกครั้ง และยังได้รับการอนุเคราะห์จากส.ส.เอกภพมาติดตั้งให้ฟรี โดยรพ.สนาม รพ.ศูนย์ฯมฟล. เริ่มรับคนไข้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.2564 สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง ที่ผ่านรองรับสูงสุดไปแล้วที่ 120 เตียง ยอดล่าสุดเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2564 อยู่ที่ 80 เตียง ในวันนี้ (7 พ.ค.2564) จะจำหน่ายออกประมาณ 20 คน ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ผู้ป่วยรายใหม่เริ่มลดลงแล้ว  

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading