8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สสจ.เชียงราย ฉีดวัคซีนพระเถระผู้ใหญ่พร้อม อ.เฉลิมชัย “อ้ายเหลิม” ฉีดเพื่อชาติ “พระว.” ฉีดแล้วปลอดโปร่งโล่งใจ

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 มิ.ย.2564 ที่ห้องประชุมตึกสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สสจ.เชียงราย พร้อมด้วย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล ร่วมให้การต้อนรับและฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 พระเถระผู้ใหญ่ของจังหวัดเชียงราย นำโดย พระรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พระพุทธิญาณมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน  พระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี) ผอ.มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ไร่เชิญตะวัน พระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค ติสสวังโส) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง และพระเถระผู้ใหญ่จากวัดต่างๆในจังหวัดเชียงราย รวมทั้งศาสตร์เมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และราษฎรอาวุโส จำนวนรวมกว่า 50 คน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่พระภิกษุสงฆ์อาวุโสและราษฎรผู้สูงอายุ และยังเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนเชียงรายได้ร่วมใจกันสมัครลงทะเบียนจองรับการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งมีทั้งแอสตราเซเนก้าและซิโนแว็คตามความสมัครใจ

***นพ.วัชรพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดเชียงราย เริ่มดีขึ้น มีตัวเลขเป็นศูนย์ในบางวันบ้างแล้ว แต่ยังมั่นใจ 100 % ไม่ได้ ยังต้องคงมาตรการควบคุมอยู่ต่อไป ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่าง ในช่วงที่โรงเรียนจะเปิดเทอม ทางคณะกรรมการโรคติดต่อร้ายแรงจังหวัดเชียงรายได้สั่งให้โรงเรียนแต่ละโรงเรียนประเมินตัวเองตามแบบสอบถาม 44 ข้อ มีโรงเรียนผ่านการประเมินแล้วร้อยละ 90 อย่างไรก็ดีทางสาธารณสุขก็ต้องเข้าไปให้คำแนะนำ และต้องให้ทุกคนในโรงเรียนใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในโรงเรียน

***ในช่วงเวลานี้วัคซีนเป็นกระแสที่ประชาชนทุกคนต้องการ แม้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้มและพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เมื่อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงรายต้องให้ความร่วมมือช่วยกันรับผิดชอบดูแลตัวเอง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเป็นอย่างดีด้วย นพ.วัชรพงษ์กล่าว

***ด้าน นพ.ไชยเวช กล่าวว่า พระอาจารย์ทั้งหลายเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงเพราะต้องเจอผู้คนมากมาย ทุกรูปอายุมากลูกศิษย์ลูกหาเยอะ ต้องป้องกันไม่ให้ท่านไปติดเชื้อจากใคร แต่ละรูปมีภารกิจมาก จึงต้องนิมนต์มารับวัคซีนที่ตึกสงฆ์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อีกประการหนึ่งพระอาจารย์ทุกรูปตั้งใจเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนว่า การฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 เป็นหน้าที่ของคนไทยที่ต้องช่วยกันเพื่อป้องกันโรค และถ่ายทอดให้ประชาชนรับทราบว่าฉีดแล้วเป็นอย่างไร ซึ่งไม่น่ากลัว ชาวเชียงรายจึงควรมาช่วยกัน ทางโรงพยาบาลฯมีการฉีดให้ประชาชนทุกวันกระจายไปในทุกกลุ่ม กลุ่มที่ใกล้เข้ามาเวลานี้คือกลุ่มครูซึ่งโรงเรียนจะเปิดเทอมในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ครูในจังหวัดจำนวนหลายพันคนทางโรงพยาบาลจะระดมฉีดให้ทุกคนทั่วถึงเป็นอย่างดี ซึ่งจังหวัดเชียงรายไม่มีการเลื่อนวันนัดฉีดวัคซีน

***พระเมธีวชิโรดม กล่าวว่า ตนเองได้รับการฉีดวัคซีนแล้วรู้สึกสดชื่นรื่นรมย์ในดวงใจ คิดว่าจากนี้ไปเราได้มีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่งแล้ว มั่นใจได้ว่าถ้าเราปลอดภัยพุทธบริษัทที่มาทำบุญมาติดต่อธุระฟังเทศน์ฟังธรรม จะได้สบายอกสบายใจและปลอดภัยไปด้วย พระที่ได้ฉีดวัคซีนอานิสงก์ไม่ได้ตกแก่พระ แต่อานิสงก์จะตกแก่ลูกศิษย์ลูกหานับพันนับหมื่น ตนเองได้ฉีดแล้วรู้สึกสบายกายสบายใจปลอดโปร่งโล่งเบาขึ้นเยอะ ปัญหาไม่ว่าหนักหนาสาหัสเท่าไหนเราไม่ได้พบเจออยู่แค่คนเดียว ขอให้เชื่อว่าโควิดคงไม่ได้อยู่ยั้งยืนยง สุดท้ายแล้วมันก็ผ่านไป ดั่งเช่นวิกฤติต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกไม่ว่าเลวร้ายแค่ไหน แล้วมันก็ต้องผ่านไปอยู่ดี แล้วอะไรดีๆก็จะกลับมาเหมือนเดิม ขอให้รักษาจิตรักษาใจอย่าให้สูญเสียความหวังและกำลังใจ จึงขอเชิญชวนคนไทยและชาวเชียงรายได้ออกจากบ้านมาฉีดวัคซีนกันให้มากๆ ถ้ามีภูมิคุ้มกันหมู่กันทั้งประเทศ เราจะฟื้นตัวไว เศรษฐกิจก็จะโตเร็ว ชีวิตปกติก็จะกลับคืนมาอย่างรวดเร็ง กายก็ฟื้น ใจก็ฟื้น

***ศาสตร์เมธี ดร.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนเองอยากให้ชาวเชียงรายทุกคนมาฉีดกันมากๆ ไม่ต้องกลัว ผลข้างเคียงมีจำนวนน้อยมาก มาช่วยกันฉีดวัคซีน เป็นการฉีดช่วยชาติ จะได้เปิดประเทศเร็วขึ้น การค้าขายจะได้ค้าขายได้ ทุกอย่างจะดีขึ้น ตนเองก็ได้ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ไม่รู้สึกอะไร สบายๆ มันคุ้มค่ากว่าไม่ฉีด เกิดไปติดเชื้อมาจะลำบาก ตนอายุย่าง 67 ปี แก่แล้ว คนสูงอายุต้องฉีด อย่าเสี่ยง

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading