8 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

มฟล.ร่วมททท.จัด “รวมพลคนนักปรุง…เจียงฮายแต้แต้” เติมรสแต่งกลิ่น เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวเปิดประเทศ ชู “อาหาร-เครื่องดื่ม-ธรรมชาติ”

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 ก.ย.2564 ที่ห้องปฏิบัติการ Food Maker Space อาคารเอ็ม-สแควร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย พร้อมด้วยนางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ร่วมเปิดกิจกรรม “รวมพลคนนักปรุง…เจียงฮายแต้แต้” เพื่อประชาสัมพันธ์พื้นที่ Food Maker Space ให้เป็นพื้นที่สาหรับการสร้างสรรค์ไอเดียให้ผู้ประกอบการทางด้านการปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นของอาหารและเครื่องดื่มให้มีความเป็นเอกลักษณ์ในระดับพื้นที่และระดับจังหวัดให้เป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน และยังเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างมหาวิทยาลัยกับผู้ประกอบการในพื้นที่ให้เข้ามาทำงานร่วมกันในการพัฒนาด้านอาหารและเครื่องดื่มในอนาคต มีผศ.ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง คณะทำงานโครงการ Food Innopolis : เมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยาย เป็นผู้เปิดการอบรม โดยมีวิทยากรให้ความรู้ได้แก่ นายปิยะ บุญนำกิจสวัสดิ์ นักออกแบบกลิ่นรสอาหาร (Flavor Designer) บรรยายหัวข้อ ศาสตร์และศิลป์ของกลิ่นและรส และดร.อัษฎา เจียรพินิจนันท์ บรรยายหัวข้อ Edible Perfume ผ่านทาง Streaming Live และน.ส.น้ำฝน จันจินะ “เชฟโจ๊ต” เป็นวิทยากร Work Shop เรื่อง การทำมาการองกับกลิ่นรสความเป็นไทย และ กลิ่นรสความเป็นไทยกับการสร้างสรรค์เมนูอาหารคาว มีเชฟจากโรงแรมและร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดเชียงรายร่วมกิจกรรมการอบรมจำนวน 30 คน ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19

น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา
ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย
ผศ.ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล
หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

*** น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า มฟล.และททท.สำนักงานเชียงรายได้ร่วมมือกันเพื่อสร้างสินค้าใหม่ๆให้แก่จังหวัดเชียงราย ที่ผ่านมาได้ทำเรื่องเทศกาลชาและกาแฟ การแข่งขันเครื่องดื่มม็อคเทล ในวันนี้ได้ทำการครีเอทเมนูใหม่ด้านอาหาร ซึ่งอาหารเป็นส่วนที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ และขณะนี้สถานการณ์โควิด 19 ได้เริ่มคลายตัวลงแล้ว จังหวัดเชียงรายจะได้เปิดการท่องเที่ยวภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเป็นมาตรฐานในการตรวจสอบคุณสมบัติของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัด โดยจังหวัดเชียงรายจะชูเรื่องเกี่ยวกับกลิ่นและรสชาติของอาหารประจำถิ่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ซิลปิน (Silpin) ผู้ผลิตไซรับสำหับปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้สนับสนุนด้านวิชาการในโครงการนี้ นอกจากนี้จังหวัดเชียงรายยังมีแผนการท่องเที่ยวเชิงอาหารในรูปแบบของอาหารชนเผ่าและเมืองอาหารปลอดภัย

***ในช่วงปลายปีนี้ ททท.เชียงรายขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวต้องห้าม “พลาด” ได้แก่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ดอยช้าง ดอยแม่สลอง ดอยสะโง้ว ภูชี้ฟ้า ผาตั้ง เส้นทางเลาะแม่น้ำโขงและสตรีทอาร์ตที่อ.เชียงของ ร้านอาหารและร้านกาแฟริมน้ำโขงที่อ.เชียงแสน ซึ่งเชียงรายพร้อมที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างดีภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 ในโครงการ SHA น.ส.กรุณากล่าว

***ด้าน ผศ.ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า โครงการ Food Innopolis เป็นการอบรมเพื่อให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคนิคโนโลยีใหม่ๆ และศิลปะในการปรุงแต่งอาหารและเครื่องดื่ม เป็นการเพิ่มทักษะให้แก่ผู้ปรุงอาหารในสถานประกอบการต่างๆ ได้กลับไปคิดเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ ซึ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด 19 จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม การนำเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจและสามารถจดจำรสชาติและกลิ่นของอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ได้ ซึ่งต้องมาที่จังหวัดเชียงรายเท่านั้น

นายปิยะ บุญนำกิจสวัสดิ์
นักออกแบบกลิ่นรสอาหาร (Flavor Designer)
ดร.อัษฎา เจียรพินิจนันท์

***นอกจากนี้ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาใช้พื้นที่  Food Maker Space ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในการฝึกอบรมหรือร่วมสร้างองค์ความรู้ได้ โดยทางมหาวิทยาลัยจะได้จัดนักวิชาการมาร่วมคิดร่วมทำกับผู้ประกอบการด้วย ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาใช้สถานที่และร่วมกิจกรรมสามารถติดต่อได้ที่ สถาบันวิจัยและนวัตกรรม ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม โทร. 053-916-393, 053-916-391หรือที่อีเมล fi.mfii@mfu.ac.th หรือที่เพจ FI-MFU  ผศ.ดร.ปิยาภรณ์กล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์        

Loading