23 กันยายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ตรีนุช-รมต.ศธ.” ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเชียงรายบรรลุตามนโยบาย ชื่นชม “CVM อาชีวเชียงราย-สามัคคี Quick Win” นร.ฉีดวัคซีน 90 %

***เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 17 ต.ค.2564 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย อ.เมืองเชียงราย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมต.ศึกษาธิการ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 17 -18 ต.ค.2564 เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายพัฒนาการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา เพื่อสร้างขีดความสามารถให้กับนักเรียนนักศึกษาสามารถแข่งขันสู่ความเป็นเลิศทางสายวิชาชีพได้เป็นอย่างดีเมื่อจบการศึกษาแล้ว สามารถสร้างรายได้ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี แข่งขันกับเวทีโลกได้ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ให้ทันสมัยสอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NOF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) โดยเฉพาะสายอาชีวศึกษา ได้มีการคัดเลือกสถานศึกษากลุ่มความเป็นเลิศและเชี่ยวชาญเฉพาะที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการสาขาวิชาที่สอดคล้องกับกลุ่มอาชีพของอนุกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวะ (อ.กรอ.อศ.) ให้เป็นศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM) โดยมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย กล่าวต้อนรับ นายสัมฤทธิ์ ไกลถิ่น ผอ.วิทยาลัยเทคนิคเทิง ในฐานะประธานกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงานผลการดำเนินงานของอาชีวศึกษาเชียงราย ดร.อรพิน ดวงแก้ว  ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย กล่าวรายงาน ต่อด้วยพิธีมอบรางวัล Excellence Award แก่ผู้บริหารอาชีวศึกษาจำนวน 5 คน ครูจำนวน 8 คน และนักศึกษาจำนวน 4 คน ในผลงานประกวด “นวัตกรรมการท่องเที่ยวนานาชาติ” สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยจีน-อาเซียน โดยมหาวิทยาลัยท่องเที่ยวกุ้ยหลิน และคณะกรรมการบริหารเมืองชายฝั่งกัมพูชา หลังจากนั้นนางตรีนุชได้กล่าวมอบนโยบายและเยี่ยมชมกิจกรรมของนักศึกษา

***กำหนดการตรวจเยี่ยมสถานศึกษาและมอบนโยบายของรมต.ศึกษาธิการตามลำดับดังนี้ 17 ต.ค.2564 ตรวจเยี่ยมและเปิดศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (CVM) 18 ต.ค.2564 ช่วงเช้า ตรวจเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลดอยหลวง อ.ดอยหลวง และมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ญาติครูจูหลิง ปงกันมูล บุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตในเหตุการความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเยี่ยมชมหอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล ช่วงสาย ตรวจเยี่ยม สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จังหวัดเชียงราย และช่วงบ่าย ตรวจเยี่ยมโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ในการติดตามนโยบายการเรียนการสอนของคณะครูและเยี่ยมชมนิทรรศการของนักเรียน

 ***น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมต.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาได้คัดเลือกให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายเป็นศูนย์บริหารเครือข่ายและพัฒนากำลังคนอาชีวะศึกษา (CVM) สาขาวิชาการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีการตั้งเป้าหมายที่จะยกระดับการเรียนการสอนทั้งระบบ ตั้งแต่การปรับหลักสูตรทั้งภาครัฐทฤษฎีและฝึกปฏิบัติเป็นฐานสมรรถนะ สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือ พัฒนาครูในสายวิชาชีพให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญ ให้ความร่วมมือในการสนับสนุนดำเนินการผลิตและพัฒนากำลังคน จากอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนาอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) ขอชื่นชมวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายที่ได้สนองนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ 12 ข้อเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ให้ทันสมัย เชื่อมโยงการจัดอาชีพเข้ากับกรอบคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) ในการพัฒนาคนให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก นอกจากนี้ยังมีการตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการอาชีวศึกษาตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย

***น.ส.ตรีนุช กล่าวอีกว่า ด้านการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) พบว่ามีเด็กตกหล่นไม่ได้รับการศึกษาตามระบบจำนวนมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงต้องสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานหลักเพื่อดึงเด็กเข้าระบบ ได้แก่ กศน. , สอศ. (สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) , สพฐ. (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทำให้เด็กเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ การฝึกอาชีพเป็นทางเลือกสำคัญในการสร้างทักษะให้คนที่เข้าไม่ถึงระบบการศึกษา นำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้ตามความต้องการที่แตกต่างกันไป และยังสามารถกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ด้วย ส่วนเรื่องงบประมาณที่ยังขาดอยู่ จะรับไปพิจารณาหาทางเยียวยาต่อไป และยืนยันว่ากระทรวงศึกษาธิการจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังตามนโยบายของรัฐบาล

***สำหรับโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ถือว่าเป็นต้นแบบโรงเรียนนำร่องเรื่องการจัดหลักสูตรฐานสมรรถนะตามนโยบาย Quick Win ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเรียนภาคเรียนที่ 2/2564 ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในการเปิดเรียนแบบ On-Site และขอให้ผู้บริหารโรงเรียนได้ให้ความช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็กในเครือข่ายที่ยังขาดความพร้อมด้วย

***ในส่วนของการฉีดวัคซีน รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการเป็นห่วงครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างยิ่ง จึงเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนโดยด่วน ซึ่งสิ่งสำคัญคือการเปิดเรียนยังต้องเข้มงวดในเรื่องการเว้นระยะห่าง และดูแลความปลอดภัยอย่างรัดกุมอยู่ กระทรวงศึกษาธิการมีความเป็นห่วงสภาพจิตใจของนักเรียน ที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นการเปิดเทอมช่วงแรกขอให้โรงเรียนดูแลนักเรียนให้สามารถปรับตัวในการกลับมาเรียนที่โรงเรียนใหม่อีกครั้งก่อน และต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครองเกี่ยวกับเรื่องการเรียนแบบ New Normal ควบคู่กันไปด้วย น.ส.ตรีนุช กล่าวในที่สุด

***ด้านนายวิญญู สันติภาพวัฒนา ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีการรวบรวมข้อมูลการฉีดวัคซีนเด็กนักเรียนทุกสถานศึกษาและบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมไว้ตลอด รวมทั้งกลุ่มเด็กด้อยโอกาสหรือเด็กนอกระบบด้วยโดยการประสานงานกับ กศน.ในพื้นที่ ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียนนักศึกษาไปแล้วกว่าร้อยละ 90 และจะฉีดเข็มที่สองในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้ ซึ่งคาดว่าโรงเรียนในจังหวัดเชียงรายจะสามารถเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 พ.ย.2564 ได้ตามกำหนด

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading